++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

โครงการเสริมศักยภาพชุมชนเพื่อการจัดการป่าและทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน : การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการป่าและทรัพยากรชีวภาพโดยชุมชน

ได้เริ่มดำเนินการโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน 2540 โดยการเริ่มสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างองค์กรร่วมและชุมชนในเครือข่ายป่าชุมชนใน 15 พื้นที่ ซึ่งในจำนวน 10 พื้นที่นั้น มีกฎ กติกา และแผนในการจัดการและใช้ประโยชน์ป่าอยู่แล้ว จุดประสงค์ของการดำเนินงาน เพื่อ 1) เก็บรวบรวมข้อมูลชุมชนและทรัพยากรชีวภาพในชุมชน 2) พัฒนาระบบฐานข้อมูลป่าและทรัพยากรชีวภาพในชุมชน 3) ส่งเสริมให้มีการใช้ข้อมูลในการจัดการ การติดตามและเฝ้าระวังป่าและทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น และ 4) พ ัฒนา บุคลากรทางด้านการจัดการป่าและทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยเน้นการสร้างความร่วมมือในระดับท้องถิ่น การทำความเข้าใจร่วมกัน ร่วมกำหนดขอบเขต และสร้างแผนการจัดการป่าชุมชน ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรโดยการฝึกอบรม สัมมนา และจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผลการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการทำให้ทราบสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงในชุม ชนโดยอาศัยการสังเกตและการบันทึกข้อมูล มีการศึกษาและประเมินสภาพชุมชนและทรัพยากรชีวภาพในป่าร่วมกับชุมชน เก็บรวบรวมข้อมูลชุมชน เช่น ข้อมูลด้านกายภาพ ข้อมูลเศรษฐกิจและสังคม และข้อมูลทรัพยากรและการจัดการ จากนั้นร่วมกันสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำกลับไปสนับสนุนการจัดการป่าของชุมชน และได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการของทุกพื้นที่ ส่วนระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ได้เน้นการพัฒนาใน 5 พื้นที่ที่เป็นตัวอย่างของแต่ละภูมิภาคของประเทศ

คณะผู้วิจัย - สมศักดิ์ สุขวงศ์, สมพร ตันหัน, ทวี แก้วละเอียด, เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์, สมชาย มโนพิรุฬพร, แพรวพรรณ นาคขุนทด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น