++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

"Shiroi Koibito" การตลาดเหนือชั้น

"Shiroi Koibito" การตลาดเหนือชั้น วันนี้จะคุยเรื่องเบา ๆ แต่มีสาระ หลังเก็บข้อมูลไว้ในลิ้นชักเสียนาน เมื่อเกือบ ๆ สิบปีที่แล้ว "คุณปนัดดา เจณณวาสิน" ผู้บริหารตรีเพชรอีซูซุ ชวนไปทดสอบรถยนต์ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น หลังเสร็จก็เป็นรายการท่องเที่ยว หนึ่งในเส้นทางที่ประทับใจแบบสุด ๆ เมื่อคราวแวะเยี่ยม "โรงงานช็อกโกแลตอิชิยะ" เมืองซัปโปโร ผลิตช็อกโกแลตชื่อดัง "Shiroi Koibito" เอกลักษณ์สำคัญคือใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นหลัก ใช้นมจากโคนมของฮอกไกโด แต่ที่ประทับใจสุด ๆ เอาโรงงานมาสร้างจุดขาย ไม่ใช่แค่โรงงานผลิตช็อกโกแลต แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงความรู้ โดยเปิดโรงงานให้คนเยี่ยมชมเห็นกระบวนการผลิตตั้งแต่ขั้นตอนแรก ๆ จนถึงออกมาเป็นช็อกโกแลต เป็นกลยุทธ์การตลาดเหนือชั้นจริง ๆ ทำให้คนซื้อกับผู้ผลิตใกล้ชิดกัน และเป็นการยืนยันคุณภาพสินค้าว่า ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและสะอาด ใครได้มาเห็นก็ต้องบอกปากต่อปาก การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมโรงงาน เท่ากับล็อกกำลังซื้อไว้แบบเนียนๆ ความประทับใจตั้งแต่มองจากข้างนอกเข้าไป จะไม่มีความรู้สึกว่าเป็นโรงงาน แต่เหมือนเมืองในเทพนิยายหรือในหนังการ์ตูนวอลต์ ดิสนีย์ มากกว่า ในโรงงานมีพิพิธภัณฑ์ บรรยายประวัติความเป็นมา และกระบวนการผลิตช็อกโกแลต ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน หลังจากนั้นก็จะเดินดูกระบวนการผลิตผ่านห้องกระจกใสๆ มองเห็นคนทำงานแต่งตัวสะอาดสะอ้าน พิถีพิถันทุกขั้นตอน โดยมีคำบรรยายฟังพร้อม ๆ กับมีกลิ่นช็อกโกแลต ลอยมาเตะจมูกหอมกรุ่นกระตุ้นต่อมอยาก "ซื้อ" ได้เป็นอย่างดี ครั้นเสร็จจากเดินดูกระบวนการผลิตแล้ว บริเวณทางออกชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับขายช็อกโกแลตชนิดต่าง ๆ บรรจุกล่องหลากหลายสีสันสดใสสะดุดตา เรียกว่าเสร็จทุกราย ใครซื้อเสร็จมานั่งรอเพื่อนก็จะมีมุมนั่งเล่น มีรูปปั้นจำลองบุคคลสำคัญ มีการ์ตูนดัง ๆ มีจุดชมวิวสวย ๆ เพลินๆ ทึ่งในไอเดียสร้างแบรนด์ช็อกโกแลต Shiroi Koibito อย่างสร้างสรรค์ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ให้ผู้บริโภค มีประสบการณ์ตรงกับสินค้าชนิดไม่มีวันลืมจริงๆ คอลัมน์ เมืองไทย25น./ทวี มีเงิน ข่าวสดออนไลน์, 20 ธ.ค.2556
โดย: โลกทรรศนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น