++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

การปฏิวัติประชาชน-สถาปนาอำนาจของปวงชนชาวไทย

ธวัชชัย จรูญชาติ
การปฏิวัติประชาชน-สถาปนาอำนาจของปวงชนชาวไทยเป็นองค์รัฐาธิปัตย์ (ผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐ) ยังไงซะ ต้องยอมรับความจริงว่า ต้องมี "กองกำลัง" เพื่อให้ "คำสั่ง" มีสภาพบังคับ

กองกำลังที่ว่าเป็นไปได้ 2 ทาง

1. กองทัพไทยให้การสนับสนุนกระบวนการปฏิวัติประชาชน อาจจะอยู่ในรูปแบบ "หนึ่งในคณะกรรมการ กปปส. (ส่งตัวแทนกองทัพเข้ามาร่วมนั่งในคณะกรรมการฯ)" หรือ ทำหน้าที่คล้าย "หน่วยราชการตามเดิม" แต่ไม่รับฟังอำนาจบังคับบัญชาจากรัฐบาลเถื่อน แต่รับฟังคำสั่งของ กปปส. แทน

2. มวลมหาประชาชนตั้งกองกำลังเอง และทำให้คำสั่งที่ออกโดยคณะกรรมการ กปปส. มีสภาพบังคับ

/ ภารกิจประวัติศาสตร์นี้ยังไง "กองทัพไทย" ก็ต้องถูกบีบให้มีส่วนเกี่ยวข้อง

กลัวแต่ว่า! ...

พอกำนันสุเทพกดดันรัฐบาลกบฏหนักเข้าด้วยการยึดเมืองหลวงแบบไม่มีกำหนดจนกว่าจะบรรลุความมุ่งหมาย ซึ่งแน่นอนว่า ฝ่ายรัฐบาลเถื่อนคงไม่ยอม คงต้องตอบโต้โดยใช้กองกำลังที่ตัวเองมี (รัฐตำรวจ ทหารแตงโม มาเฟีย-ผู้มีอิทธิพล และอาจรวมถึงกองกำลังต่างชาติที่จ้างมา) ถ้าสถานการณ์ที่มีการใช้กำลังอาวุธกับมวลมหาประชาชน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการเขี่ยลูกไปเข้าทางทหาร กองทัพจะเป็นผู้เล่นหลักในการกำหนดเกมส์ ฝ่ายทหารเองอาจจะใช้วิธี "ชิง" รัฐประหาร-ยึดอำนาจ สถาปนาอำนาจทหารเป็นองค์รัฐาธิปัตย์แทนฝ่ายมวลมหาประชาชนแทนนะซิ !?

ถ้าเป็นแบบนี้ ธงในการปฏิรูปประเทศของฝ่ายมวลมหาประชนจะทำได้เพียงบางเรื่องเท่านั้น เพราะไม่มีอำนาจแบบเบ็ดเสร็จที่จะกำหนดเกมส์ได้

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า... ทหารเป็นปัจจัย-ตัวแปรที่สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของภารกิจประวัติศาสตร์-การปฏิวัติประชาธิปไตยของมวลมหาประชาชน!
2+++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น