++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

บุคคลที่มีบุญคุณต่อเราเป็นผู้ที่มีความไม่ซื่อสัตย์ต่อการงานและหน้าที่ เราควรปฏิบัติอย่างไร



ปุจฉา - พระอาจารย์คะ ถ้าบุคคลที่มีบุญคุณต่อเราเป็นผู้ที่มีความไม่ซื่อสัตย์ต่อการงานและหน้าที่ แต่มีบุญคุณต่อเรา เราควรปฏิบัติอย่างไรต่อบุคคลนั้นคะ พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - เราควรมองและปฏิบัติต่อเขาอย่างแยกแยะ คือ ส่วนที่ดีหรือบุญคุณของเขาที่มีต่อเรา เราก็ควรสำนึกรู้คุณและตอบแทนคุณเขาเมื่อมีโอกาส สำหรับส่วนที่ไม่ดีของเขา เราก็ไม่ควรเห็นดีเห็นงาม หากสามารถท้วงติงได้ก็ควรทำ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเขาไม่ให้ถลำในทางเสื่อมหนักขึ้น ข้อนี้รวมถึงว่า เมื่อจะตอบแทนบุญคุณเขา ก็ควรตอบแทนในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ส่งเสริมให้เขาทำผิดมากขึ้นหรือตามใจเขาในทางที่ไม่ถูกต้อง ความดีนั้นจะเป็นความดีอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อส่งเสริมให้ชีวิตจิตใจเจริญงอกงาม ความดีที่นำไปสู่การทำความชั่ว ย่อมไม่ใช่ความดีที่แท้จริง แม้บางคนจะเรียกว่าความกตัญญูก็ตาม
โดย: พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น