++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ปล่อยพลังตัวตนเพื่อความสำเร็จ


โลกธุรกิจสมัยนี้ต้องการคนที่มีคุณลักษณะและทักษะหลากหลาย แล้วพวกคุณลักษณะหลักๆนั้นน่าจะมีอะไรบ้างที่ทำให้คนก้าวหน้า ผู้รู้หลายคนว่ามันต้อง extreme จากความมั่นใจในตัวเองไปจนถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน แน่นอนว่าความสำเร็จจะมาหาเราได้นั้นมันต้องทั้งมีความทะเยอทะยานและการไม่หลงตัวเองด้วยอีกต่างหาก และเมื่อพิจารณาเข้าไปอีกก็จะมีหลายคนว่าต้อง positive thinking ที่ประกอบกับความเชื่อว่า I can จึงจะสำเร็จ มันหลายอย่างจนบางทีอยากจะตะโกนว่า เฮ้อ.. whatever ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะเราอาจจะไม่สามารถบังคับตัวเองให้ก้าวสู่ความสำเร็จด้วยคุณลักษณะที่ห่างกันสุดขั้ว ไม่ว่าจะยกเครื่องตัวเองเต็มสูบแล้วก็ตาม
เอาเป็นว่า สิ่งที่เด็ดที่สุด คือ be real เอาตัวจริงๆออกมากันเลย be authentic เราอาจเห็นว่าโลกธุรกิจมันปลอมใส่กัน ผู้บริหารต้องทำเจ๋ง ทำ cool พวกนี้อาจมีความรู้ ทักษะทางเทคนิคมากมาย แต่มันยังไม่ถึงสุดสุดเพราะอาจบริหารงานได้ แต่บริหารใจคนไม่ได้ก็มีให้เห็นเยอะ พวก move คนไม่ไป motivate ไม่เป็นก็มีถมเถ ซึ่งการจะ move ได้มันต้องใช้ authenticity ซึ่งไม่ได้แปลว่าต้อง be real อย่างเดียวนะ เราก็รู้กันดีว่าปัจจุบันการแข่งขันมันรุนแรง มันต้องใช้ความเก่งกล้าสามารถ สอดส่องไปทั่ว รวมถึงการทำงานร่วมกับคนอื่นที่แตกต่างหลากหลายให้เป็นทีมด้วย ในการนี้มันต้องเค้น positive energy ออกมาให้ได้ ต้องใจถึงที่จะตัดสินใจในเรื่องยากๆว่ามันจะ yes-or-no มีความอดทนในการขับเคลื่อน ทั้งหมดนี้ต้องใช้ตั้งแต่ความมั่นใจในตัวเองไปจนถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนในเวลาเดียวกัน ส่วนผสมแบบนี้รวมเรียกได้ว่า maturity (อันนี้จำเป็นอย่างยิ่ง)

อีกคุณลักษณะที่อยู่ใน must-have list คือ ต้องเป็นแบบ heavy-duty ยืนหยัดไม่ยอมแพ้ เพราะปรากฎว่ามีหลายคนแผ่วไประหว่างทาง มันแปลว่าถึงเวลารบต้องรบ เมื่อถึงทีต้องรุก คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ล้วนล้มเหลวมาก่อน แต่ทำทุกอย่าง เรียนรู้ทุกอย่าง จัดระบบใหม่ และเริ่มใหม่ด้วยใจห้าวหาญเสมอ และคุณลักษณะอีกอย่างที่หายาก แต่ต้องมี คือ ability to see around corners ต้องสามารถรับมือกับสิ่งผกผัน สู้กับความผันผวนที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ได้ จริงอยู่ไม่มีใครที่จะมี sixth sense ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาด มันอาศัยเที่ยวบินที่ต้องใช้เวลานานพอที่จะ get ว่าคู่แข่งกำลังทำอะไร สินค้าบริการอะไรที่ลูกค้าต้องการจริงๆ แต่เมื่อรู้ และยิ่งรู้เร็วก็ได้เปรียบแน่นอน ไปไกลกว่าคนอื่นแน่นอน การจะรู้อะไรได้เร็วมันอยู่ที่เราจริงแค่ไหน
ความเก่ง ทักษะต่างๆอาจทำให้คนตื่นเต้น แต่สิ่งที่จะติดตัวไปตลอดการขับเคลื่อน คือ ความดีงามที่เราจะสร้างให้องค์กร ซึ่งมันต้องมาจากตัวตน มันจะเปิดช่องอัตโนมัติให้เราใช้คน ได้งานตามที่คาดหวัง มัน connect มัน inspire และมันจะทำให้เราสามารถ lead
ดังนั้น..อยากสำเร็จต้องปล่อยพลังตัวตนที่เป็นความดีออกมาให้ไพศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น