++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ทนายความมือใหม่ เครียด กดดัน จนไม่อยากว่าความ



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ หนูเรียนกฎหมาย สามารถว่าความได้ แต่มีประสบการณ์น้อย คนรอบข้างคาดหวังว่าหนูต้องรู้ข้อกฎหมายทั้งหมด และต้องให้ความช่วยเหลือญาติๆ เมื่อเกิดคดีความได้ บางครั้งหนูช่วยเหลือญาติเท่าที่หนูช่วยได้เช่นให้คำปรึกษา แต่ไม่ว่าความให้ เพราะหนูเครียดทุกครั้งที่ต้องขึ้นศาล จนเหมือนตัวเองไร้ค่า ไม่เก่งจริง กลัวความเครียด หนูควรวางใจอย่างไรกับเรื่องเช่นนี้คะ หนูขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คงเป็นเพราะคุณมีความคาดหวังมากเกินไปกับการว่าความ ขณะเดียวกันก็ไม่มั่นใจในตนเอง จึงเกิดความรู้สึกกดดันว่าต้องชนะให้ได้ หากแพ้ก็แสดงว่าตนนั้นไร้ความสามารถ (ไม่ว่าในสายตาของคุณเองหรือสายตาของคนอื่น) ความรู้สึกเช่นนี้นอกจากทำให้คุณเป็นทุกข์แล้ว ยังบั่นทอนสติปัญญาและความสามารถของคุณ

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ยิ่งคุณคาดหวังว่าจะต้องชนะคดีให้ได้ ความสามารถในการว่าความของคุณก็ยิ่งลดลง ดังนั้นคุณจึงควรลดความคาดหวัง อย่าหมกมุ่นกับผลคดี เพราะนั่นเป็นเรื่องอนาคต ที่คุณไม่สามารถควบคุมหรือกำหนดได้ แต่ควรจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ใส่ใจกับงานที่กำลังที่ทำอยู่ให้ดีที่สุด ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ให้เป็นเรื่องของอนาคต พูดง่าย ๆ คือ ทำเต็มที่แต่ปล่อยวางผลที่จะเกิดขึ้น จะช่วยให้จิตใจคุณผ่อนคลายหรือเบาลง เมื่อสมองปลอดโปร่ง ก็จะใช้สติปัญญาได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น