++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

วางใจกับข่าวเรื่องการเมืองอย่างไร ไม่ให้ทุกข์



ปุจฉา - หลวงพ่อครับ เราจะวางใจกับข่าวเรื่องการเมืองยังไร? ไม่ให้ทุกข์ บ้านเมืองขณะนี้ดูช่างวุ่นวายเหลือเกิน

 วิสัชนา -ความห่วงใยบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ดี ปัญหาก็คือห่วงใยอย่างไรจึงจะไม่เกิดโทษกับตัวเอง เช่นเครียดจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ หรือหงุดหงิดจนระบายอารมณ์ใส่ลูก ใส่พ่อแม่ ใส่เพื่อน ใส่คนรัก คนเราต้องมีสติ เวลาเสพข่าวสารอย่าเสพแบบหัวปักหัวปำ บางคนดูแต่โทรทัศน์หรือเคเบิลทีวีช่องเดียวจนกระทั่งนอนไม่หลับ หรือยิ่งดูยิ่งเสพก็ยิ่งโกรธยิ่งเกลียดมากขึ้น ดังนั้นประการแรกที่ควรทำ คือมีสติในการรับข่าวสาร รู้ว่าเมื่อไหร่ควรพอ อย่าดูจนลุ่มหลงลืมงานลืมการ หรือไม่เป็นอันทำอะไร ที่สำคัญก็คือ มีสติรู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น อย่ามัวโกรธแค้นคนอื่นหรือหมกมุ่นกับเหตุการณ์จนลืมดูใจของตน ไม่มีใครหรืออะไรทำให้เราทุกข์ได้หากเราไม่ปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ ภายนอกมากระทบใจได้ ประการต่อมา ควรถือหลักที่ว่า “มองไกล ใจกว้าง วางได้” มองไกลหมายความว่า ควรตระหนักว่า คนที่เห็นต่างจากเราในวันนี้จนเหมือนจะเป็นศัตรูกัน ในวันข้างหน้าเราอาจจะเป็นเพื่อนกันก็ได้ เหมือนกับที่เมื่อ 30 ปีก่อน คนที่เข้าป่าเป็นคอมมิวนิสต์สู้รบกับทหารจะฆ่าจะแกงกัน แต่ทุกวันนี้ก็ขึ้นเวทีเดียวกัน อยู่พรรคการเมืองเดียวกัน กอดคอร่วมหัวจมท้ายด้วยกัน บางกลุ่มไปขึ้นเวทีเสื้อแดงด้วยกัน บางกลุ่มขึ้นเวทีพันธมิตรด้วยกัน บางกลุ่มขึ้นเวทีกปปส.ด้วยกัน ที่เคยจะฆ่ากันตายเมื่อ 30-40 ปีก่อนตอนนี้เป็นเพื่อนสนิทไปแล้ว ในทำนองเดียวกัน วันนี้คนที่เราโกรธเกลียด อยากจะทำร้ายเขา เรารู้ได้ยังไงว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะไม่เป็นเพื่อนกัน จะไม่ดองกัน ลองมองไกลๆ แบบนี้บ้าง ความโกรธความเกลียดจะได้ลดลง ลองตระหนักถึงความไม่จีรังบ้าง จะได้ลดละความยึดมั่นถือมั่นว่าคนที่คิดไม่เหมือนเราจะต้องสู้รบฆ่าฟันกันให้ตายไปข้างหนึ่ง วันข้างหน้าเขาอาจจะกลายเป็นเพื่อนสนิทมิตรสหายกันก็ได้ การคิดแบบนี้จะช่วยให้ความโกรธเกลียดลดน้อยลง ใจกว้างหมายความว่า เวลาเจอคนที่คิดต่างจากเราก็อย่าไปโกรธเขา ควรใจกว้างสักหน่อย เพราะว่าคนที่คิดไม่เหมือนเราไม่ได้แปลว่าเขาผิด เราต้องยอมรับว่ายุคปัจจุบันความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา แม้กระทั่งคนในบ้านก็ดูโทรทัศน์คนละช่อง รสนิยมก็แตกต่างกันแล้ว จะว่าไป ตัวเราเองเมื่อวานนี้กับวันนี้ก็ไม่ได้คิดเหมือนกัน บางครั้งในใจเราก็มีการถกเถียงกันด้วยซ้ำ เพราะในตัวเรามีสองความคิดสองความเห็น นับประสาอะไรกับคนอื่นที่มีความคิดเห็นต่างจากเรา ต้องใจกว้าง อย่าคิดว่าคนที่เห็นต่างจากเราเขาผิด หรือคิดว่าเขาชั่ว เดี๋ยวนี้ไม่ได้แค่มองว่าคนที่เห็นต่างจากเราผิดนะ แต่ยังมองว่าเขาเลวเพราะเขาคนละสีคนละฝ่ายกับเรา เราต้องใจกว้าง ต้องมีขันติธรรม” วางได้ ก็คือรู้จักปล่อยวาง อย่าแบกเอาเรื่องการเมืองมาจนกระทั่งกินไม่ได้นอนไม่หลับ กินก็คิดนอนก็คิด การเมืองไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเรา เรายังมีงานการที่ต้องทำ มีพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดู มีลูกที่ต้องดูแล ถ้าเราหมกมุ่นกับการเมือง เราก็จะละเลยหน้าที่ที่ควรทำหรือทำได้ไม่ดี รวมทั้งกินไม่ได้นอนไม่หลับ ดังนั้นจึงควรปล่อยวางบ้าง
โดย: พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น