++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สธ.พัทลุง จัดกิจกรรมสร้างเสริมและดูแลสุขภาพอนามัยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๕๕


สธ.พัทลุง จัดกิจกรรมสร้างเสริมและดูแลสุขภาพอนามัยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๕๕
by งานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ สสจ.พัทลุง
ณ ศาลาเอนกประสงค์โรงพยาบาลตะโหมด อำเภอตะโหมด วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เวลา๑๐.๓๐ น. นายสุนทร คงทองสังข์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเสริมและดูแลสุขภาพอนามัยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ณ นครเมกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๕๕ โดยมีนายแพทย์กวิตม์ ชื่อมั่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะโหมด กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการฯ และมีประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง สาธารณสุขอำเภอ และคณะเจ้าหน้าสาธารณสุขจากอำเภอตะโหมดให้การต้อนรับ

นายสุนทร คงทองสังข์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง โดยท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นายแพทย์สาธิต ไผ่ประเสริฐได้ให้ความสำคัญและถือเป็นนโยบายของจังหวัดพัทลุง ในการดำเนินงานโครงการสร้างเสริมและดูแลสุขภาพอนามัยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ และได้มอบหมายให้โรงพยาบาลพัทลุง โรงพยาบาลควนขนุน โรงพยาบาลตะโหมด เป็นจุดให้บริการวัคซีน แต่เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอบางแก้ว อำเภอกงหรา อำเภอป่าบอน และอำเภอปากพะยูน จึงมีความสะดวกที่จะมารับบริการที่โรงพยาบาลตะโหมด ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลตะโหมด เป็นหน่วยบริการเดียวที่ให้บริการวัคซีนแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ของจังหวัดพัทลุง

นายสุนทร คงทองสังข์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของมุสลิมทั่วโลกกว่า ๓ ล้านคน ซึ่งรวมท่านพี่ น้องในวันนี้ด้วย ล้วนมีความตั้งใจและมุ่งหวังไปแสวงบุญเพื่อการเป็นมุสลิมที่ดี การทำพิธีฮัจญ์เป็นบทบัญญัติทางศาสนาที่กำหนดไว้ ให้มุสลิมถือปฏิบัติ แต่การอยู่รวมกันในคนจำนวนมากๆ อาจทำให้เกิดโรคติดต่อต่างๆ เช่นโรคทางเดินหายใจ โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งนอกจากต้องเตรียมความพร้อมด้านความรู้ในหลักการต่างๆ ตามหลักการศาสนาอิสลาม เพื่อให้การประกอบพิธีฮัจย์ของท่านได้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่พี่น้องชาวไทยมุสลิมทุกท่าน ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยได้รับดูแลก่อนไปประกอบพิธีฮัจย์ เช่นการฉีดวัคซีน การตรวจสุขภาพ การอบรมสุขภาพ เพราะจากรายงานการป่วยพบว่า ทุกปีจะมีผู้เดินทางเจ็บป่วย และตายทุกปี โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธิฮัจย์ เป็นกลุ่มวัยกลางคน และผู้สูงอายุซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคประจำตัวอื่นๆ รวมถึงปัญหาสุขภาพจิต ประกอบกับระยะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ในหลายประเทศด้วย ประชาชนจึงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจนไม่สามารถประกอบศาสนกิจอันยิ่งใหญ่หรือบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตด้วย ดังนั้นหากสามารถป้องกันโดยการฉีดวัคซีนตั้งแต่เบื้องต้นก็จะสามารถลดความเสี่ยงของอันตรายจากโรคดังกล่าวได้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง โรงพยาบาลตะโหมด และสาธารณสุขอำเภอตะโหมด ได้ให้สำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมและดูแลสุขภาพอนามัยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๕๕ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและให้ความรู้เกี่ยวกับ การดูแลสุขอนามัยของประชาชนที่เตรียมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระะเบีย ด้วยการดูแลสุขภาพเบื้องต้นที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ให้สุขศึกษา และให้บริการฉีดวัคซีนที่จำเป็น โดยมีเป้าหมายมารับบริการ จำนวน ๓๕๐ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น