++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อธิบดีฯ คุมโรคลงตรวจศูนย์เด็กเล็กฯ ชลบุรี ส่งเข้มป้องกัน “มือเท้าปาก” ระบาด







       ศูนย์ข่าวศรีราชา - อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ชลบุรีตรวจเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กฯ สั่งเสริมมาตรการเข้มป้องกันการระบาดโรคมือ เท้า ปาก หลังพบมีผู้ติดเชื้อในชลบุรีแล้วกว่า 116 ราย
     
       วันนี้ (18 ก.ค.) ดร.นพ.พรเทพ ศิรินารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดชลบุรี (สคร.3 ชลบุรี) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่ได้รับรองมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อจากสำนักงานป้องกันโรคที่ 3 จังหวัดชลบุรี พร้อมร่วมฟังการบรรยายถึงมาตรการในการควบคุม และป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ที่เกิดจากเชื้อไวรัสเอนเทอโร 71 ที่กำลังระบาดในเด็กเล็กอายุ ต่ำกว่า 5 ปี โดยขณะนี้ สถานการณ์ของโรคเริ่มระบาดในหลายจังหวัดของประเทศ
     
       จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 27 พฤษภาคม 2555 พบผู้ป่วยโรค มือ เท้า ปาก รวมทั้งสิ้น 6,109 ราย จาก 77 จังหวัด โดยการระบาดส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานเลี้ยงเด็ก และจากข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ของสำนักสาธารณสุขเขต 3 และ 9 พบว่า มีรายงานผู้ป่วยจำนวน 546 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ พบสถานการณ์การระบาดของโรคในพื้นที่จังหวัดระยองสูงถึงร้อยละ 22.55 ต่อจำนวนประชากรแสนคน
     
       ขณะที่ในพื้นที่ของจังหวัดชลบุรีนั้น ตั้งแต่ต้นปี ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 มีผู้ป่วยจำนวน 116 ราย อัตราป่วย 9.0 ต่อแสนประชากร พบมากในกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี พื้นที่ที่พบผู้ป่วย 3 อันดับแรก ได้แก่ อำเภอศรีราชา 38 ราย อำเภอบางละมุง 31 ราย อำเภอเมือง 18 ราย ส่วนอำเภอพานทอง 12 ราย อำเภอหนองใหญ่ 2 ราย อำเภอบ้านบึง 5 ราย อำเภอสัตหีบ 7 ราย อำเภอบ่อทอง 2 ราย และอำเภอพนัสนิคม 1 ราย
     
       ดร.นพ.พรเทพ ศิรินารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดเหตุถือว่ามีปริมาณมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้ จึงมีมาตรการการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อป้อง กันการระบาดของโรค โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อช่องทางต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรโรงเรียนอนุบาล สถานเด็กเล็ก ผู้ปกครอง และส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการระบาดอย่างจริงจัง โดยจะให้ศูนย์เด็กเล็กทุกแห่งเป็นศูนย์ปลอดโรคตามเกณฑ์ของกรมอนามัยกำหนด ให้ศูนย์เด็กเล็กทุกแห่งเฝ้าระวังเด็กที่มีอาการมือ เท้า ปาก อักเสบ ถ้าพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบเพื่อไปดำเนินการควบคุมป้องกันโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดในศูนย์เด็กเล็ก และไม่ให้มีการระบาดเพิ่มมากขึ้น
     
       อย่างไรก็ตาม สำหรับโรคที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น เป็นคนละสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านที่เรียกว่าเชื้อ “เอนเทอโรไวรัส 71” ซึ่งทำให้ถึงแก่ชีวิต โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้มีการกักกันโรคตามตะเข็บชายแดนเพื่อกันการระบาดเข้าไปเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องควบคุมเพื่อป้องกันไม่ให้โรคเกิดการระบาดเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น