++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เราเกิดมาทำไม?





เราไม่ได้เกิดมา เพื่อแสวงหาความสำเริงสำราญให้กับชีวิตไปวันๆหนึ่งเท่านั้น
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อลุ่มหลงมัวเมาอยู่ในรสอร่อยของโลก คือ "กิน กาม เกียรติ"
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทาสของชีวิต
เราไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อศึกษาเล่าเรียน ทำงานทำการตั้งหลักปักฐาน
มีครอบครัว มีลูก มีหลาน แล้วก็ แก่ แล้วก็เจ็บ แล้วก็ตายไป

ถ้าเราเกิดมาเพียงเพื่อแค่นั้นก็เท่ากับว่า เกิดมาเพื่อเวียนว่ายอยู่ในวัฏฏสงสาร เท่านั้น
เป็น "เหยื่อ" ของหนอนไปชาติหนึ่งๆ ไม่พ้นโลกนี้ไปได้
แม้จะมั่งมีเงินทองสักปานใดก็ไร้ความหมาย

แต่เราเกิดมา เพื่อที่จะปลดเปลื้องพันธนาการโซ่ตรวน เครื่องร้อยรัด
ที่ผูกมัดจิดใจของเราไว้ ไปสู่ความเป็นอิสระ เพื่อปลดปล่อยตัวเองให้พ้นจากอำนาจ
ความครอบงำ ของกิเลส ตัณหา เพื่อพัฒนาชีวิต และจิตวิญญาณให้สูงขึ้น
เจริญขึ้นสู่ฐานะอันสูงสุดเท่าที่จะขึ้นถึงได้ นั่นคือการทำให้จิดใจบริสุทธิ์ ข้ามแดนแห่งความมืดมนของชีวิต
เพื่อเข้าถึงจุดจบของชีวิต ที่สุดแห่งทุกข์ คือ "พระนิพพาน"

แหล่งที่มา สำนักวิปัสสนาวิเวกอาศรม จ.ชลบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น