++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ระยอง รณรงค์ป้องกันโรคมือ เท้า ปาก



by สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง
      นายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง เผยสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ของจังหวัดระยอง ตั้งแต่ วันที่ ๑ มกราคม-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ มีผู้ป่วยแล้ว ๓๑๖ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ในพื้นที่จังหวัดระยอง ยังไม่พบการติดเชื้อ เอ็นเทอโรไวรัส ๗๑ (ENTERO VIRUS ๗๑) พบผู้ป่วย มากที่สุดคือ อำเภอเมืองระยอง ๒๕๒ ราย รองลงมาคือ บ้านค่าย ๑๗ ราย ปลวกแดง ๑๓ ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กในเนสเซอรี่ ศูนย์รับเลี้ยงเด็กในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของรัฐและเอกชน




     นายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้สาธารณสุขจังหวัดทุกพื้นที่ เคร่งครัดเรื่อง การป้องกันโรคมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะความสะอาดของศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนประถมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้แจ้งสถานบริการสาธารณสุขและโรงเรียนทั้งรัฐและเอกชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เนสเซอรี่เอกชน ใช้มาตราการควบคุมและป้องกันโรคด้วยวิธีกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สำหรับการควบคุมและป้องกันโรคสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

๑.      เมื่อพบเด็กป่วยในศูนย์เด็กเล็กหรือเนสเซอรี่ให้ดำเนินการดังนี้

-    ให้หยุดเรียน ๗ วัน และไปพบแพทย์ตามนัด

-    ทำความสะอาดอุปกรณ์ของเด็กเล่น โต๊ะ เก้าอี้ ประตู ลูกบิด พื้น ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาซักผ้าขาว ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน

-    ของเล่นเด็กที่ไม่สามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ ให้นำไปตากแดดจัด อย่างน้อยติดต่อกันมากกว่า ๖ ชั่วโมงเป็นเวลา ๓ วัน

-    คัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนโดยครูหรือพี่เลี้ยง โดยคัดแยกเด็กที่มีอาการมีแผลในปาก หรือมีจุดแดงที่มือหรือเท้าก่อนเข้าเรียน และให้ผู้

ปกครองรับกลับบ้านไปพบแพทย์เพื่อป้องกันการติดเชื้ออื่นๆ

-     คัดแยกเด็กที่ป่วยไม่ให้มีการปะปนไปกับเด็กที่ไม่มีอาการ

-     ผู้ดูแลหรือพี่เลี้ยงต้องล้างมือให้บ่อยมากขึ้น

๒.   การพิจารณาปิดห้องเรียน อาคารเรียน หรือโรงเรียนให้พิจารณาเมื่อไม่สามารถควบคุมโรคได้ หรือมีผู้ป่วยมากกว่า ๓ รายในห้องเดียวกัน

๓.     หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สถานบริสาธารณสุขทุกแห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น