++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวกาญจน์ใจบุญรวมเงินซื้อเต่าตัวเขื่องน้ำหนัก 12.7 กิโลกรัมให้ รพ.ปศุสัตว์ฯ ม.มหิดลฯ ดูแล




กาญจนบุรี - ชาวบ้านปากแพรก เมืองกาญจนบุรี ใจบุญรวบรวมเงินซื้อเต่าตัวเขื่องน้ำหนัก 12.7 กิโลกรัม เส้นรอบวงกลมลำตัววัดได้ 80 เซนติเมตร ก่อนที่มันจะถูกขายไปทำเป็นอาหารในราคา 500 บาท เตรียมมอบให้โรงพยาบาลปศุสัตว์ฯ ม.มหิดลวิทยาเขตกาญจนบุรี ดูแลเพื่อให้นักศึกษาคณะสัตวแพทย์ได้เรียนรู้
     
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายเสกสรรค์ บุญมา อายุ 44 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อยู่บ้านเลขที่ 96/2 หมู่ 10 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรีว่า มีชาวบ้านจับเต่าตัวขนาดใหญ่ได้ก่อนที่จะนำไปขายเพื่อให้คนซื้อนำไปทำเป็นอาหาร เมื่อลูกชายเห็นจึงขอร้องให้ตนซื้อไว้ในราคา 500 บาท เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากเกิดความสงสารเต่า ซึ่งเต่าตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่มาก ชั่งน้ำหนักได้ถึง 12.7 กิโลกรัม วัดรอบตัวได้ 80 เซนติเมตร จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบ
     
       เมื่อไปถึง พบนายเสกสรรค์ บุญมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย ด.ช.สิริวุฒิ บุญมา อายุ 15 ปี ลูกชาย และเพื่อนบ้านอีก 5 คน ทั้งหมดกำลังมุงดูเต่า พร้อมทั้งนำผักบุ้งมาให้เต่ากินเป็นอาหาร จากการตรวจสอบพบเต่าตัวดังกล่าวกระดองเป็นสีดำตลอดทั้งตัว กระดองมีลายสี่เหลี่ยมชัดเจนรวม 9 จุด ผิวหนังที่มองเห็นเป็นสีเหลือง วัดกระดองจากหัวถึงหางได้ 55 เซนติเมตร กระดองกว้าง 30 เซนติเมตร เส้นรอบวงกลมลำตัววัดได้ 80 เซนติเมตร น้ำหนักชั่งได้ 12.7 กิโลกรัม ขาหน้าขวามี 6 เล็บ ซ้าย 5 เล็บ ส่วนขาหลังทั้ง 2 ข้าง มีข้างละ 4 เล็บ ซึ่งแต่ละเล็บยาวตั้งแต่ 1 เซนติเมตร ถึง 2 เซนติเมตร
     
       นายเสกสรรค์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ตนพร้อมลูกชาย ญาติ และเพื่อนบ้านกำลังนั่งรับประทานอาหารเย็นกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านของน้องสาว ต่อมา ลูกชายเห็นชาวบ้านอุ้มลังขนาดใหญ่เดินผ่านมา จึงได้ตะโกนถามว่าลังอะไร จึงทราบว่าเป็นเต่า พร้อมกับขอดูเต่าตัวดังกล่าว และจากการพูดคุยโดยชายคนดังกล่าวได้เสนอขายให้ในราคา 500 บาท โดยลูกชายขอให้ตนซื้อเอาไว้ จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆ รวบรวมเงินกันจนครบ 500 บาท และจ่ายเป็นค่าเต่าไป ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะจากไป
     
       จากนั้น พวกตนตั้งใจเอาไว้ว่า รุ่งเช้าอีกวันหนึ่งจะนำเต่าไปปล่อยที่แม่น้ำ เพื่อคืนชีวิตของมันสู่ธรรมชาติ เมื่อถึงเวลามีเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เดินทางมาดูเต่าได้แนะนำว่า หากนำเต่าไปปล่อยที่แม่น้ำเกรงว่ามันจะหนีขึ้นมาบนบกอีก หรือมันอาจจะเสียชีวิตก็เป็นได้ เนื่องจากแม่น้ำไหลเชี่ยวมาก อีกทั้งเต่าชอบน้ำที่นิ่ง จากนั้นเพื่อนคนเดียวกันได้โทรศัพท์ประสานไปยังนายสัตวแพทย์ ดร.มาโนชญ์ ยินดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิทยาเขต คณะสัตวแพทย์ ม.มหิดลวิทยาเขตกาญจนบุรี เพื่อขอคำปรึกษา
     
       จึงมีความเห็นพร้อมกันว่า จะนำเต่าที่ซื้อไว้ไปมอบให้แก่ ดร.มาโนชญ์ ที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ และสัตว์ป่า เป็นผู้ดูแล โดยทุกคนเชื่อว่า จะมีประโยชน์ต่อนักศึกษาคณะสัตวแพทย์ได้ศึกษาไม่มากก็น้อย อีกทั้งการดูแลรักษาทางโรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่าน่าจะมีความพร้อม และทำให้เต่ามีความปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้ ทุกคนต่างไม่เคยพบเห็นเต่าที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน โดยคาดว่า จะมีอายุประมาณ 20-30 ปี หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นเต่าชนิดใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น