++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

องค์กรไร้พุง!ต้นแบบการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน



by งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชนี


นายแพทย์ดนัย ธีวันดา ติดตามผลการดำเนินงาน องค์กรไร้พุงต้นแบบ ที่โรงพยาบาลสำโรง หวังสร้างต้นแบบในการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับคนชุมชนโดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในชุมชน
          เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา นายแพทย์ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานองค์กรไร้พุงต้นแบบ ที่โรงพยาบาลสำโรง อำเภอสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้เข้าร่วมโครงการ “องค์กรไร้พุงต้นแบบ” โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในองค์กร ให้ตระหนักถึงพิษภัยของโรคอ้วนลงพุง โดยเน้นการดูแลสุขภาพด้านอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และจัดให้มีคลินิกไร้พุง (Dpac) ในโรงพยาบาลเพื่อให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพกับเจ้าหน้าที่ภายในองค์กรและผู้มารับบริการที่โรงพยาบาล
          นอกจากนี้ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานพร้อมกับเสนอแนะวิธีการทำงาน โดยนำเอาหลักวิชาการมาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในชุมชน เพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพที่ดีให้กับชุมชนในพื้นที่องค์กรไร้พุงจะประสบความสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมของทุกฝ่ายในองค์กร กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่เพียงแค่ผู้ที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน แต่ยังรวมไปถึงผู้ที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐานจะทำอย่างไรให้ได้มาตรฐาน ผู้ที่มีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่แล้วจะทำอย่างไรให้สามารถรักษาระดับนั้นให้คงไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น