++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเคหะแห่งชาติ จัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ระนอง




  ระนอง - การเคหะแห่งชาติ จัดประชุมทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดในพื้นที่ระนอง เพื่อเพิ่มคุณภาพที่อยู่อาศัย และความมั่นคงในการตั้งถิ่นฐานของผู้ที่มีรายได้น้อย รวมถึงผู้ด้อยโอกาสในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการร่วมคิดร่วมทำ ร่วมวางแผน ของชุมชนเป็นแนวทางการดำเนินงาน



       เมื่อเวลา10.00 น. วันนี้ (18 ก.ค.) ที่โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น ระนอง การเคหะแห่งชาติ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 เรื่อง “โครงการจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยและแผนป้องกันปัญหาชุมชนแออัดจังหวัดระนอง ปีงบประมาณ 2555” โดยมี ว่าที่ ร.ต.ปฐวี ปรัตคจริยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีตัวแทนชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น และหน่วยงานระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้
     
       ผศ.พรจิต พีระพัฒนกุล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กล่าวว่า จังหวัดระนอง เป็นจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคม และการอยู่อาศัยดั้งเดิมอย่างรวดเร็ว จึงได้จัดเป็นจังหวัดนำร่อง เพื่อให้เกิดการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ส่วนคิด ร่วมวางแผนของชุมชน เกิดการเรียนรู้การพัฒนาเมือง การจัดการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย
     
       รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้ตระหนักถึงความสำคัญ และความสัมพันธ์ของที่อยู่อาศัยกับวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ในกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย และแผนป้องกันแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด ซึ่งในการประชุม ได้กำหนดหัวข้อในการบรรยายไว้หลายเรื่อง เช่น “นโยบายและแผนการพัฒนาเมืองระนอง” “การอนุรักษ์ของพื้นที่เมืองระนอง” และ “เมืองน่าอยู่”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น