++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สสจ.เชียงใหม่เน้นย้ำศูนย์เด็กเล็กทุกแห่งสกัด “มือเท้าปาก”



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - สาธารณสุขเชียงใหม่ส่งเจ้าหน้าที่ออกให้คำแนะนำและเน้นย้ำวิธีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ตามสถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก และสถานเลี้ยงเด็กทุกแห่ง หลังล่าสุดต้องปิดโรงเรียนอนุบาล 1 แห่งที่พบเด็กป่วย เผยตลอดช่วงที่ผ่านมาของปี 2555 เชียงใหม่มีผู้ป่วยแล้วกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กแรกเกิดถึง 4 ขวบ แต่ไม่พบที่มีอาการรุนแรง
     
       รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (18 ก.ค.) แจ้งว่า เจ้าหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกตรวจเยี่ยมสถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก และสถานเลี้ยงเด็กต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเน้นย้ำและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก หลังจากที่มีการพบการระบาดของโรคนี้อย่างหนักในบางพื้นที่ของประเทศไทย
     
       ขณะที่สถานการณ์ของโรคมือ เท้า ปากของจังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. 55 ถึงช่วงกลางเดือน ก.ค. 55 มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้นกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 4 ขวบ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ส่วนล่าสุดมีการปิดโรงเรียนอนุบาลเป็นการชั่วคราว 1 แห่งหลังพบมีเด็กป่วย
     
       ทั้งนี้ นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการป้องกันโรคว่า ไม่ควรนำเด็กเล็กไปในที่ชุมชนสาธารณะที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด สระว่ายน้ำ และควรอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ขณะเดียวกันให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และระมัดระวังการไอ จามรดกัน นอกจากนี้ต้องล้างมือให้สะอาดทั้งก่อน-หลังการเตรียมอาหาร การรับประทานอาหาร และหลังการขับถ่าย รวมทั้งใช้ช้อนกลาง และหลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำหรือหลอดดูดร่วมกัน
     
       สำหรับข้อแนะนำในส่วนของสถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก และสถานเลี้ยงเด็กต่างๆ นั้น ให้ทำการตรวจคัดกรองเด็กทุกวันเพื่อให้สามารถค้นหาเด็กที่ป่วยได้อย่างรวดเร็ว มีการทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จัดให้มีอ่างล้างมือและส้วมที่ถูกสุขลักษณะ มีการแยกของใช้ของเด็กแต่ละคนไม่ให้ปะปนกัน เปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดี แสงแดดส่องได้ทั่วถึง ในกรณีที่มีสระว่ายน้ำต้องดูแลให้มีความเข้มข้นของคลอรีนในน้ำอย่างน้อย 1 มิลลิกรัมต่อลิตร
     
       พร้อมกันนี้ ให้ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง หากพบบุตรหลานมีอาการเข้าข่ายเป็นโรคมือ เท้า ปาก หรือมีแผลในคอหอย ขอให้เด็กหยุดเรียนจนกว่าจะครบ 7 วันนับจากวันที่มีอาการ ถึงแม้ว่าอาการจะดีขึ้นก่อนครบ 7 วันแล้วก็ตาม และในกรณีที่พบผู้ป่วยในห้องเรียนเดียวกันมากกว่า 2 คนภายใน 1 สัปดาห์ อาจพิจารณาปิดห้องเรียน แต่ถ้ามีผู้ป่วยมากกว่า 1 ห้อง อาจปิดศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน หรือสถานศึกษาชั่วคราว เป็นเวลาอย่างน้อย 5 วันทำการ เพื่อทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ที่เด็กป่วยสัมผัส และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อการควบคุมโรค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น