++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รพ.สรรพสิทธิประสงค์จัดประชุม การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะครบวงจร


by กลุ่มงานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์จัดการประชุม โครงการการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะครบวงจร เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 10 เพื่อพัฒนา CPG Guideline การให้บริการและพัฒนาประสิทธิภาพระบบการส่งต่อผู้ป่วย

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2555)  เวลา 08.00 – 16.00 น.  นพ.มนัส กนกศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ มอบหมายให้ นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์  รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษและหัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เป็นประธานในการเปิดการประชุม โครงการการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะครบวงจร เครือข่ายบริการสุขภาพที่ 10  ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 6  อาคาร 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ 

นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ กล่าวว่า  การบาดเจ็บศีรษะเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของทั่วโลกและในประเทศไทยพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอยู่ในอันดับ 3  รองจากโรคมะเร็งและโรคในกลุ่มหัวใจและหลอดเลือดและเป็นสาเหตุการตายอันดับแรกของวัยทำงาน บางรายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุหรือก่อนถึงโรงพยาบาลซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่ คือ อุบัติเหตุจราจร โดยการบาดเจ็บศีรษะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุด และบทบาทการดูแลรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะมากขึ้นเรื่อยๆ  ก่อให้เกิดปัญหาแออัดและประสิทธิภาพในการให้บริการ  ดังนั้นการประชุมในวันนี้จึงเป็นการประชุมเพื่อพัฒนา CPG Guideline การให้บริการผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะตามบริบทและศักยภาพของสถานบริการและเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพระบบการส่งต่อ ส่งกลับผู้ป่วยบาดเจ็บศีรษะให้มีประสิทธิภาพต่อเนื่อง

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบัด ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน เครือข่ายบริการสุขภาพที่ กว่า 150 คน

ข่าว วิชิราภรณ์ /ภาพ  ศักดา

บรรณาธิการ : นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ

ติดตามข่าวอื่นได้ทาง http://www.sappasit.go.th/sappasit/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น