++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวพุทธเชียงรายร่วมหล่อเทียนพรรษา-เทิดพระเกียรติในหลวง





เชียงราย - พุทธศาสนิกชนเมืองพ่อขุนฯ พร้อมใจร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา เทิดพระเกียรติองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
     
       วันนี้ (20 ก.ค.) ที่ลานเบื้องพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ศาลาจังหวัดหลังเก่า ถนนสิงหไคล อ.เมือง จ.เชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ได้จัดให้มีพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นเพื่อทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึงนี้ พร้อมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 85 พรรษา ด้วยการหล่อต้นเทียน 85 ต้น โดยมีพระเทพสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย นำคณะสงฆ์ประกอบพิธี และนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช นายก อบจ.เชียงราย เป็นประธานดำเนินการ
     
       โดยนายธานินทร์ได้ประกอบพิธีถวายพานพุ่มเบื้องพระบรมฉายาลักษณ์ ประกอบพิธีทางศาสนา และนำพุทธศาสนิกชน ซึ่งประกอบไปด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เยาวชน นักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมการหล่อเทียนในแม่พิมพ์ที่ทาง อบจ.เชียงรายได้จัดเตรียมเอาไว้จำนวน 85 ต้นเทียน ซึ่งเทียนพรรษาทั้งหมดจะถูกนำไปถวายตามวัดต่างๆ ใน จ.เชียงรายต่อไป
     
       สำหรับวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา โดยมีธรรมเนียมของสงฆ์อยู่ว่าพระสงฆ์ทุกรูปทั้งบวชใหม่และบวชมานานมีพรรษามาก เมื่อถึงวันนี้แล้วจะต้องทำพิธีอธิษฐานพรรษา กล่าวคือ อธิษฐานเพื่ออยู่ประจำในวัดใดวัดหนึ่งที่ตนทำพิธีอธิษฐานนั้นตลอด 3 เดือนในฤดูฝน คือตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 8 จนถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เมื่อถึงวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องเพราะเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้บำเพ็ญบุญ บำเพ็ญกุศลเป็นพิเศษ
     
       เช่น การถวายผ้าอาบน้ำฝน การถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และการถวายเทียนพรรษา ตามที่พุทธศาสนิกชนได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาตั้งแต่พุทธกาลจนถึงปัจจุบันในปี 2555 มีเดือนแปดสองหน วันเข้าพรรษาจึงตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 88 (เดือน 8 หลัง) ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 3 ส.ค. 55 นี้

2 ความคิดเห็น:

  1. เราพี่น้อง ผองไทย ภูมิใจยิ่ง

    พ่อเป็นมิ่ง ขวัญชาติ ปราชญ์ยิ่งใหญ่

    ลูกขอกราบ แทบบาทด้วย อวยพรชัย

    เทพทั่วไทย โปรดคุ้มครอง พ่อของเรา

    ขอให้พ่อ แข็งแรง แกร่งดังผา

    ไร้โรคา ภยันตราย และไกลเศร้า

    อายุยืน หมื่นปี ที่นานเนาว์

    ทุกค่ำเช้า เกษมสำราญ ชั่วกาลเทอญ
    ข้าราชการ กอง พธ.สกอ.

    ตอบลบ
  2. ไทยเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขปกครองประเทศมาช้านาน ทรงเป็นศูนย์รวมดวงใจของคนทั้งชาติ
    ข้าราชการ กอง พธ.สกอ.

    ตอบลบ