++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มหาสารคามไถ่โค-กระบือถวายพระราชกุศลในหลวง




   มหาสารคาม-จังหวัดมหาสารคาม จัดพิธีไถ่ชีวิตโคกระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สืบสานพระปณิธานส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงโค - กระบือ ไว้เพื่อใช้ประโยชน์เป็นแรงงาน เอามูลมาเป็นปุ๋ยเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน
     
       ที่ หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือ ที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำขึ้นร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม โดยมีนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และเหล่าบรรดาข้าราชการ ให้การต้อนรับ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญ พระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 และมอบเงินให้กับผู้แทนจังหวัดต่างๆ รวม 22 จังหวัด
     
       ทั้งนี้ เพื่อนำไปจัดซื้อโค -กระบือ ให้กับเกษตรกร พร้อมมอบเกียรติบัตร ให้กับผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคโค - กระบือ ซึ่งการจัดพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ ในครั้งนี้ จะมอบโค-กระบือให้กับเกษตรกรที่เดินทางมารับจาก 28 จังหวัด รวม 81 ตัว และมอบให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามอีกจำนวน 85 ราย รวม 166 ตัว เพื่อเป็นการสืบทอดพระปณิธาน ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงโค - กระบือ ไว้เพื่อใช้ประโยชน์เป็นแรงงาน เอามูลมาเป็นปุ๋ยเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจนให้มีโค - กระบือ เป็นของตนเอง ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
     
       โดยใช้หลักเกณฑ์ของโครงการธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เป็นแนวทางการดำเนินงานในการไถ่ชีวิตโค - กระบือ ในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือและสนับสนุนบริจาคเงินสมทบเพื่อไถ่ชีวิตโค - กระบือ จากผู้มีจิตศรัทธา ส่วนราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า และประชาชนในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดอื่นๆ รวมเป็นเงิน 1,761,513 บาท นำไปซื้อโค จำนวน 70 ตัว กระบือ 12 ตัว เป็นจำนวนเงิน 1,290,000 บาท และมีผู้บริจาคโคจำนวน 3 ตัว รวมทั้งสิ้น จำนวน 85 ตัว
     
       สำหรับเงินที่เหลือ จังหวัดจะนำไปซื้อโค - กระบือ เพื่อมอบให้เกษตรกรตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคต่อไป สำหรับโค - กระบือ จำนวน 85 ตัว จังหวัดจะมอบให้เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 85 ราย ยืมเลี้ยงเพื่อการเกษตร ตามโครงการธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ พร้อมนี้ จังหวัดได้จัดนิทรรศการทางด้านปศุสัตว์ เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ ให้กับเกษตรกรและผู้มาร่วมงานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น