++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สสจ.ระยอง บูรณาการร่วมกับทุกฝ่ายจัดทำโครงการรักในหลวง รักษ์ดวงตา รักษาด้วยเลเซอร์ ถวายเป็นพระราชกุศล จ.ระยอง วันที่ ๑๒-๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ณ คลินิกอบอุ่น เทศบาลนครระยอง


by สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง
 

         เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ในฐานะที่รับผิดชอบดูด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงถือโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ จัดทำโครงการรักในหลวง รักษ์ดวงตา รักษาด้วยเลเซอร์ ถวายเป็นพระราชกุศล เป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๕ โดยได้หยิบยกการแก้ไขปัญหาโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ประชาชนไทยมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาผู้ป่วยเบาหวาน และในรายที่มีผลผิดปกติจะต้องได้รับการรักษาดูแลตามแนวทางมาตรฐานทุกราย

          จากสถานการณ์โรคเบาหวานประเทศไทย ในปี ๒๕๕๓ พบผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ จำนวน ๑๗๖,๖๘๕ ราย และมีผู้ป่วยสะสม จำนวน ๘๘๘,๕๘๐ ราย เสียชีวิต ๖,๘๕๕ รายและมีการคาดการณ์ว่าทั่วประเทศมีคนป่วยด้วยโรคเบาหวานประมาณกว่า ๓ ล้านคน ผู้ป่วยเกือบร้อยละ ๕๐ ยังไม่รู้ตัวว่าป่วย และไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแทรกซ้อนทั้งโรคไตวาย ตาบอด ซึ่งการมีโรคแทรกซ้อนทางตาหรือเบาหวานขึ้นตา เป็นสาเหตุ อันดับ ๒ ที่ทำให้คนไทรตาบอดรองจากตาต้อกระจก และผู้ป่วยเบาหวานเสี่ยงต่อตาบอดมากกว่าคนทั่วไปถึงร้อยละ ๒๕

         เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานเข้าถึงบริการและมีคุณภาพชีวิตที่ดีลดความรุนแรงของโรค ต้องมีการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาด้วยการถ่ายภาพจอประสาทตาอย่างน้อย ปีละ ๑ ครั้ง หากมีภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา จำเป็นต้องรักษาด้วยการฉายเลเซอร์เพื่อหยุดความเสื่อมของจอประสาทตา มิให้เสื่อมมากขึ้น จนทำให้ตาบอด สำหรับจังหวัดระยอง มีผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด ๑๑,๙๗๐ ราย ผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับการคัดกรอง ๘,๓๕๙ ราย พบว่ามี ภาวะซ้อนทางตา ๗๔๙ ราย และเป็นมากจนต้องฉายเลเซอร์ ๑๕๐ ราย ในการดำเนินงานตามโครงการนี้เป็นการบูรณาการร่วมกัน ในด้านทรัพยากรบุคลากร และการบริหารจัดการ ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดระยอง ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โยนายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง เทศบาลนครระยอง โดยนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง โรงพยาบาลระยอง และโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง กำหนดให้มีการรณรงค์การฉายเลเซอร์ตา ๒ รอบ รอบแรกวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ รอบที่ ๒ ในเดือนธันวาคม ๒๕๕๕



   ในวันนี้ จังหวัดระยอง จึงได้จัดกิจกรรมถ่ายภาพจอประสาทตา และจัดแสดงนิทรรศการความรู้เรื่องโรคเบาหวาน สมุนไพร และการดูแลเท้า ความรู้เรื่องการใช้เครื่องอ่านผลน้ำตาลในเลือด และการตรวจมวลไขมัน โดยกิจกรรมวันนี้ได้รับการอนุเคราะห์สถานที่ของคลินิกชุมชนอบอุ่น เทศบาลนครระยอง ได้รับความอนุเคราะห์ในการยืมเครื่องฉายเลเซอร์ตา แบบ Multiple shot จากโรงพยาบาลชลบุรี และทีมจักษุแพทย์ในการฉายเลเซอร์ตาจากโรงพยาบาลระยองและโรงพยาบาลแกลง และได้รับเกียรติจากนายวรวิทย์ ศุภโชคชัย นายกเทศมนตรีนครระยอง มาเป็นประธานในพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น