++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มหาวิทยาลัยรังสิตเปิดตัว RSU WISDOM TV เปิดสถานี "นกฮูก" RSU WISDOM TV

มหาวิทยาลัยรังสิตเปิดตัว RSU WISDOM TV สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ระบบ
KU-Band ผ่านทางดาวเทียม IPM ช่องที่ 47 อย่างเป็นทางการ
เพื่อสร้างขุมพลังปัญญา สร้างสังคมธรรมาธิปไตย โดยมี ดร. อาทิตย์
อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เป็นประธานในพิธีเปิด

ดร. อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า
ถึงเวลาแล้ว ที่มหาวิทยาลัยรังสิต จะต้องมีสถานีโทรทัศน์เป็นของตัวเอง
เดิมทีโครงการนี้ก็อาจจะยังไม่ชัดเจนว่าจะมีไว้เพื่ออะไร
มาตอนนี้อย่างน้อยที่สุดคงชัดเจนเพื่อไว้เรียกเวลาน้ำท่วมแล้วไม่มีใครช่วย
หลายคนมองว่าการทีมีสื่อโทรทัศน์นั้น เป็นการทำธุรกิจ
เพื่อความร่ำรวยเหมือนสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ
แต่เรามองว่าสื่อมวลชนมีความสำคัญลึกซึ้ง

ทั้งนี้หากถามว่าทำไมมหาวิทยาลัยรังสิตถึงต้องมีสถานีโทรทัศน์ RSU
Wisdom TVเหตุผลประการที่ 1
เนื่องจากมหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่สถานที่สอนหนังสือ
ที่ให้เพียงแค่ใบปริญญาเท่านั้น
เราตระหนักเสมอว่าการที่ประเทศชาติบ้านเมืองหรือ
โลกจะเจริญก้าวหน้าได้ต้องอาศัยปัญญา
หากสถาบันการศึกษาไม่เป็นขุมพลังแห่งปัญญาแล้ว ชาตินั้นก็จะไม่มีปัญญา

"เราจะไปหวังว่าปัญญานั้นจะไปเกิดจากนักการเมือง ข้าราชการ กำนัน
ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้
เราต้องเอาปัญญาที่เกิดจากคนซึ่งสร้างปัญญานั่นคือสถาบันการศึกษา
ทั้งนี้การเรียนในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่การเรียนหนังสือ
ไม่ใช่สิ่งที่อาจารย์บอกหรือสอน
แต่ปัญญาต้องเกิดจากอาจารย์และลูกศิษย์ร่วมมือกับสังคมเพื่อเสริมสร้างปัญญา
เราจะต้องเอาสิ่งที่ดีในตัวเองบวกกับจินตนาการ บวกกับสภาพภายนอก
เพื่อสร้างขุมพลังปัญญา ขุมพลังของเราไม่ใช่เพื่อลูกศิษย์อย่างเดียว
แต่มหาวิทยาลัย คณาจารย์และนักศึกษาจะต้องทำเพื่อสังคมส่วนรวม
เราจึงพูดอยู่เสมอว่า มหาวิทยาลัยรังสิตต้องสร้างความพร้อมให้กับนักศึกษา
โดยสอนเผชิญกับโลกแห่งความเป็นจริงไม่ใช่ปล่อยให้ไปตามกระแสของสังคมที่เป็นอยู่
อะไรไม่ดี ไม่ถูกต้อง เราต้องอยู่ในฐานะที่เข้าใจ ที่สำคัญ คือ
เราต้องเป็นคนที่ออกไปนำกระแส
เบี่ยงเบนกระแสให้เป็นไปในทิศทางที่ดีได้นั่นคือเป้าหมายที่เราจะต้องทำ
ฉะนั้นเมื่อมหาวิทยาลัยเห็นว่าเราได้สะสมเป็นขุมพลังแห่งปัญญามานานถึง 27
ปีแล้ว เราจึงเดินหน้าทำเพื่อสังคม" อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว


มหาวิทยาลัยรังสิตเปิดตัว RSU WISDOM TV

ดร. อาทิตย์ กล่าวต่อไปว่า เหตุผลประการที่ 2 คือ
สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญมากต่อสังคมลึกซึ้งในสองมิติด้วยกัน

มิติแรกคือมีความสำคัญในการให้การศึกษาสมมติว่ามนุษย์เรามีอายุ
100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัย
รับผิดชอบการศึกษาของผู้คน ประมาณ 25 ปี เท่านั้น คือ เพียงแค่เศษ 1 ส่วน
4 ของชีวิต แต่คนต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
หยุดไม่ได้แม้กระทั้งเกษียณอายุตามกติกาของสังคมแล้วก็ยังไม่หยุด
ดังนั้นภาระหน้าที่ของการให้การศึกษา อีกเศษ 3 ส่วน 4 ของชีวิต
คือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ของสื่อมวลชน

มิติที่สองสื่อมวลชน คือ ฐานันดรสี่ของชาติ เปรียบเป็นเสาที่ 4
ที่คอยค้ำบ้าน เสาที่ 1 คือ ภาคการเมือง การปกครอง การบริหาร เสาที่ 2
คือ เศรษฐกิจ ธุรกิจ เสาที่ 3 คือ ภาคสังคม ภาคประชาชน หากบ้านมี 3 เสา
ก็ไม่มั่นคงแข็งแรง เสาที่ 4จึงความสำคัญยิ่ง เพราะเป็นช่องทางในการศึกษา
ชี้นำผิดชอบให้มวลชนตลอดชีวิต รวมถึงสะท้อนความเป็นจริงของทั้ง 3
เสาที่เป็นภาคต่างๆ ให้สังคมรับรู้ ทั้งการเมืองการปกครอง สังคม
การบริหาร เศรษฐกิจ ธุรกิจ อุตสาหกรรม การเกษตร
อีกทั้งต้องสำรวจว่าประชาชนมีความสุขหรือไม่
เดือดร้อนหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องอะไร
รวมทั้งเปิดมุมมองแนวทางต่างๆที่เป็นไปในโลกนี้ให้สังคมได้ทราบ
สะท้อนอย่างเดียวไม่พอยังต้องตรวจสอบอีกว่าภาคต่างๆทำถูกหรือไม่
หากมีอะไรผิดพลาด หากมีอะไรผิดพลาดจะต้องแนะนำและทำให้ดีขึ้น
โดยเสนอแนะว่าควรทำอย่างไร
อีกทั้งอาจจะต้องลงมือเองโดยการออกมาเป็นตัวตั้งตัวตีในการคัดแนวทางให้เสาหลักทั้งหลายของสังคมทำให้ถูกต้องบ้านเมืองของเราจะได้โปร่งใส
เป็นสุขเป็นธรรมเสมอภาค ยุติธรรมต่อสังคม

" ที่สังคมเรายังอ่อนแออยู่ทุกวันนี้ก็เพราะว่าสื่อมวลชนยังไม่เข้มแข็ง
และยังไม่ทำหน้าที่อย่างแท้จริง RSU Wisdom TVมุ่งหวังในลักษณะ 2 ประการ
คือ 1 เราไม่ใช่เป็นเพียงสถานที่สอนหนังสือให้เด็กอ่านตำราตอบคำถามเอาคะแนนจากครู
ฉะนั้นเมื่อเราได้คิดว่าเราเป็นขุมพลังแห่งปัญญาได้
พวกเราคือพลังปัญญาของชาติได้ มหาวิทยาลัยต้องอย่ามองแคบๆ
เพียงเพื่อการแข่งกันระหว่างมหาวิทยาลัย แต่เราต้องมองว่าคู่แข่งของเรา
คือนอกประเทศ การศึกษาของเราต้องเป็นระดับโลก เราต้องทันโลก 2 . RSU
Wisdom TV ไม่ใช่สถานีธุรกิจไม่ใช่สถานีละครที่จะมาแข่งเอาเรตติ้งเพื่อให้มีสปอนเซอร์เยอะๆ
และไม่ใช่สถานีการเมืองที่จะด่ากันไปด่ากันมาเราคิดว่ามันหมดเวลาที่เราจะมาแบ่งสีด้วยความฉาบฉวยภายนอก
เราจะใส่เสื้อสีอะไรไม่สำคัญ
สำคัญที่ถอดเสื้อออกแล้วเจาะดูหัวใจแล้วเลือดสีอะไรหากเลือดแดงเหมือนกัน
เราคือพวกเดียวกัน นั่นคือสาระที่เป็นแก่นที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์
เพราะฉะนั้นรายงานของโทรทัศน์ RSU Wisdom TVจึงหลากหลาย
แปลกใหม่ไม่ใช่แนวเดิม แต่หากรายการยังไม่ถูกใจเราทุกคนก็จะต้องช่วยกัน"
ดร. อาทิตย์ กล่าว

ด้านอาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์
ในฐานะกรรมการนโยบายสื่อ มหาวิทยาลัยรังสิตกล่าวว่า RSU Wisdom TV
เป็นสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีรายการหลากหลาย รวบรวมผู้รู้นักคิด
นักกลยุทธ์ในศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ
มาร่วมแสดงความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกันในสังคม
โดยเน้นเจาะกลุ่มผู้ชมที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนทันสมัย
ที่เป็นปัญญาชนตลอดจนบุคคลทั่วไปที่ต้องการแสวงหาความรู้
และนำประสบการณ์ดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ผมเชื่อว่า RSU Wisdom TV
จะสร้างมิติ ใหม่ให้กับวงการทีวีดาวเทียม
และมีบทบาทในการเป็นเวทีแห่งการแสดงความคิดเห็น เป็นสื่อที่สะท้อนปัญหา
เป็นแสงธรรมที่จะชี้นำสังคม
และมีบทบาทสำคัญนำไปสู่การพัฒนาสังคมธรรมาธิปไตย
ให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น