++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"สงสารตัวเอง"

ถ้าสงสารตัวเอง เราแก้ได้ด้วยการแผ่เมตตา ด้วยการทำดีกับตัวเอง ไม่ใช่แค่นึกเอา

เรามักจะทำร้ายตัวเอง ด้วยการนึกถึงตัวเองในทางที่แย่
ถึงที่สุดแล้วไม่มีใครทำร้ายจิตใจเราได้นอกจากตัวเราเอง

ถ้าเราสงสารตัวเอง ก็ขอให้รู้ว่าเรากำลังซ้ำเติมตัวเอง
เราบอบช้ำมากพอแล้ว อย่าซ้ำเติมตัวเองอีกเลย

ขอให้ตั้งจิตว่า ต่อไปนี้ฉันจะเลิกซ้ำเติมตัวเอง ฉันจะให้กำลังใจตัวเอง
ฉันจะแผ่เมตตาให้ตัวเอง ฉันจะทำสิ่งดี ๆ ให้ตัวเอง เช่น เข้าวัด ฟังธรรม
ทำสิ่งดีงาม ฉันจะปล่อยวาง ฉันจะไม่แบกโลกเอาไว้อีกแล้วนะ

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น