++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ททท. ชวนเที่ยวงาน “นบพระเล่นเพลง” จ.กำแพงเพชร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย ร่วมกับจังหวัดกำแพงเพชร ชวนเที่ยวงานประเพณี “นบพระเล่นเพลง” จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2555 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 มีนาคม-16 มีนาคม 2555 ณ สนามหน้าเมือง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มีกิจกรรมให้เข้าร่วมมากมาย อาทิ ชมขบวนแห่นบพระ เคลื่อนขบวนจากบริเวณ วัดบาง ตำบลในเมือง ข้ามสะพานไปยังพระบรมธาตุนครชุม ชมการจำลองตลาดย้อนยุคโบราณของชาวนครชุม

ครั้งสมัยพระเจ้าลิไทประกาศเผยแพร่พุทธศาสนา มีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกามาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดบรมธาตุเจดียาราม ต.นครชุม แห่งนี้ ซึ่งระหว่างการเดินทางมาบูชาพระธาตุฯ ชาวบ้านจัดให้มีการละเล่นของแต่ละหมู่บ้านเพื่อประกวดแข่งขันจนเกิดเป็นธรรมเนียมเรียกว่า “นบพระ” “เล่นเพลง” ที่คนในท้องถิ่นอนุรักษ์และร่วมสืบทอดกันมาช้านาน

สำหรับการจัดงาน “นบพระเล่นเพลง” ในปีนี้ เพื่อเป็นการพลิกฟื้นประเพณีท้องถิ่นให้กลับมามีชีวิตชีวาและสร้างสีสันให้กับนครชากังราว เมืองแห่งอารยธรรมมรดกโลก ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมให้เข้าร่วมมากมาย อาทิ ชมขบวนแห่นบพระ เคลื่อนขบวนจากบริเวณ วัดบาง ตำบลในเมือง ข้ามสะพานไปยังพระบรมธาตุนครชุม ชมการจำลองตลาดย้อนยุคโบราณของชาวนครชุม มีการออกร้านจำหน่ายอาหารคาว-หวานโบราณ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นหาทานได้ยาก อาทิ ขนมจีบแป้งสด ห่อหมกปิ้ง น้ำอัชบาล ข้าวแกงโบราณ เมี่ยงชากังราว เป็นต้น

ชมการแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง ตอน จักราวตาร ในวันที่ 7-8 มีนาคม เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป ร่วมสักการะรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง 9 วัดสำคัญในจังหวัดกำแพงเพชร ชมการแสดงนิทรรศการออกร้านของหน่วยงานราชการ ชมการสาธิตการทำอาหารพื้นเมืองของชาวกำแพงเพชร เลือกซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค และ สินค้า OTOP ร่วมสนุกและส่งสลากชิงโชครางวัลมัจฉากาชาด บริเวณวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดาราอื่นๆอีกมากมาย

สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร โทร. 0-5570-5011, 0-5570-5070 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย โทร. 0-5561-6228-9 หรือที่ www.tourismthailand.org/sukhothai หรือ E-mail tatsukho@tat.or.th ได้ทุกวัน ในเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น