++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รมช.สุรวิทย์ ผลักดันตั้ง“ศูนย์เมคิคัล ฮับ” ที่ม.ขอนแก่น ใช้งบ 4,000 ล้านบาท เข้าครม.สัญจร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอโครงการจัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับสูง หรือเมดิคัล ฮับ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้บริการรักษาประชาชนทุกโรค ใช้งบลงทุน 4,000 ล้านบาท พร้อมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.อุดรวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2555 นี้

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือกับคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น เมื่อเช้าวันนี้ ( 5 กุมภาพันธ์ 2555)ว่า ผลการหารือจะมีการจัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับสูง หรือ เมดิคัล ฮับ ( Medical Hub) ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขยายการให้บริการในระดับเชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะทางทุกสาขา สำหรับประชาชนไทยและต่างชาติ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการระดับเชี่ยวชาญเฉพาะทางดังกล่าวแล้ว ที่ภาคกลาง ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ภาคเหนือได้เตรียมการที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาคใต้ได้จัดเตรียมและดำเนินการตั้งแล้วที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“โครงการจัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับสูงของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้ จัดเป็นโครงการหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น โดยจะใช้งบประมาณทั้งหมด 4,000 ล้านบาท โดยทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ฯ คาดว่าจะช่วยเหลือตัวเองได้ประมาณ 1,600 ล้านบาท และที่เหลืออีกประมาณ 2,400 ล้านบาท ผมจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สัญจร ซึ่งจะประชุมที่จังหวัดอุดรธานีในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2555 ที่จะถึงนี้ เพื่อขอสนับสนุนจากงบประมาณรัฐบาล โดยแบ่งออกเป็น 4 ปี ในปีแรกใช้ประมาณ 500 ล้านบาท หรือร้อยละ 10-20 ของงบ 2,4 00 ล้านบาท ” นายแพทย์สุรวิทย์กล่าว

ทั้งนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ภาคอีสาน) จัดว่าเป็นภาคที่มีประชากรประมาณ 22-23 ล้านคน มากกว่าภาคอื่นๆ โดยขณะนี้โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความพร้อมในการรับส่งต่อผู้ป่วย ศักยภาพการรักษาเป็นที่ยอมรับ สามารถให้การรักษาผู้ป่วยได้ทุกโรค ทุกคน ไม่จำเป็นต้องส่งไปรักษาต่อที่กรุงเทพมหานครแล้ว นอกจากนี้ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงไม่ว่าจะเป็นพม่า ลาว จีนตอนใต้ กัมพูชา และเวียดนาม ยังมีความต้องการเข้ามารักษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย และในโอกาสที่ประเทศไทย จะเข้าร่วมเป็นสมาคมอาเซียน ทำให้การหมุนเวียน การแลกเปลี่ยนกำลังคน กำลังแรงงานจะมีมากขึ้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเห็นสมควรขยายการเปิดบริการทางการแพทย์ระดับเชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือเมดดิคัล ฮับ ขึ้น ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทั้งสถานที่ บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพในการขยายเครือข่ายทั้งโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน และมีผู้ที่จะร่วมทุนอีกส่วนหนึ่ง

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่ออีกว่า ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการด้วย เห็นว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความพร้อม และโครงการนี้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่จะให้สถานพยาบาลต่างๆ ให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ ด้วยอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และโครงการดังกล่าว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตแพทย์เฉพาะทางในอนาคตด้วย ซึ่งการลงทุนนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสม ถือว่าเป็นการพัฒนาเพื่อรองรับประชาชนที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพัฒน์ฯก็เห็นชอบโครงการนี้ที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

***************************************************** 5 กุมภาพันธ์ 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น