++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

30 วิธี ช่วยตัวเองให้มีความสุข

บางครั้ง ความสุขก็ไม่จำเป็นต้องไขว่คว้ามา บางครั้งมันอาจจะจะอยู่ใกล้ๆตัวคุณก็ได้ ลองอ่านดูเผื่อคุณจะพบความสุขในไม่ช้านี้...

1. นึกไว้เสมอว่า การโกรธ 1 นาที จะทำให้ความทุกข์อยู่กับคุณ 3 ชั่วโมง
2. ถ้ายิ้มให้กับคนที่อยู่ในกระจกรับรองว่าเขาต้องยิ้มตอบกลับมาทุกครั้ง
3. ลองปลูกต้นไม้เองซักต้นการเติบโตของมันจะบ่งบอกตัวตนของคุณได้
4. หลับตานิ่งๆสัก 3 นาที เมื่อรู้สึกว่าอะไรที่อยู่ตรงหน้ามันช่างยากเย็นเหลือเกิน
5. ระหว่างแปรงฟันฮัมเพลงไปด้วยจนจบ จะทำให้ฟันสะอาดขึ้นเป็น 2 เท่า
6. เคี้ยวข้าวแต่ละคำให้ช้าลงจากรสชาติที่ธรรมดา ก็จะอร่อยขึ้นเยอะเลย
7. ไม่ว่าผมจะสั้นหรือยาวแค่ไหนก็ต้องการให้หวีอย่างทะนุถนอมเหมือนกันหมด
8. การขึ้น-ลงบันไดสูงๆแบบไม่ให้เมื่อย คือ การไม่นับว่ากำลังยืนอยู่บันไดขั้นที่เท่าไร
9. คนตาบอดจะเห็นว่าคุณสวยมากๆทันทีที่คุณถามเขาว่า ช่วยพาข้ามถนนไหมคะ
10. เมื่อจะหยิบเศษเงินให้ขอทานไม่จำเป็นต้องนับก่อนที่จะหย่อนลงกระป๋องหรอก
11. ควรหัดพูดคำว่า ไม่เป็นไร ให้เคยปากมากกว่าจะพูดคำว่า จะเอายังไง
12. ลองตั้งนาฬิกาให้เร็วขึ้น 15 นาที รับรองว่าจะไม่ไปสายเหมือนเมื่อก่อน
13. สัตว์เลี้ยงที่บ้านเก็บความลับเก่ง ดังนั้น เรื่องที่ไม่อยากให้ใครรู้ จึงเล่าให้มันฟังได้
14. อาหารที่จะไม่ชอบกินตอนเด็กลองตักเข้าปากอีกสักที เผื่อจะกลายเป็นอาหารจานโปรด
15. เขียนชื่อคนที่คุณเกลียดใส่กระดาษ แล้วฉีกทิ้ง (หรือแปะไว้ใต้รองเท้าแล้วใส่รองเท้านั้นไปเดินเล่นสักพัก)
ความเกลียดจะเบาบางลงเรื่อยๆ
16. ปล่อยน้ำตาให้ไหลโดยไม่ต้องเช็ด เมื่อน้ำตาแห้ง จะดูแทบไม่ออกเลยว่าเพิ่งร้องไห้
17. ตุ๊กตาและของเล่นเก่าๆจะทำให้เรายิ้มออกเสมอเมื่อได้เห็นมันอีกครั้ง
18. ก่อนซื้ออะไรก็ตาม ต้องคิดหาประโยชน์ของมัน ทำให้ได้ 3 ข้อก่อน
19. ถึงเสื้อและกางเกงในตู้จะมีอยู่น้อย แต่ถ้าใส่สลับกันไปเรื่อยๆก็จะดูเหมือนมีเยอะขึ้น
20. ซาลาเปา 1 ลูก กินได้ 2 คน ลูกชิ้นปิ้ง 1 ไม้ กินได้ 4 คน ถ้าคุณคิดจะแบ่งเท่านั้นเอง
21. เลือกให้ของขวัญคนที่ไม่เคยได้ ดีกว่าให้คนที่ได้เยอะ จนจำชื่อคนให้ได้ไม่หมด
22. ในวันที่รู้สึกเศร้าหรือเหงาๆเดินไปซื้อดอกไม้ให้ตัวเองซักดอกก็จะดีขึ้น
23. แอบรักใครสักคน...ยังไงก็ยังดีกว่าไม่เคยรู้ว่าความรู้สึกรักมันเป็นอย่างไร
24. ถึงจะไม่ได้ออกไปไหน แต่ก็ไม่ได้หมายความจะแต่งตัว สวยๆ หล่อๆ ไม่ได้นี่
25. ฝึกโรแมนติกง่ายๆคนเดียวบ้าง ด้วยการนั่งนับดาวให้ครบ 100 ดวงก่อนนอน
26. ถ้าคุณเช็ดกระจกที่ขุ่นมัวที่สุดจนสดใสได้ ทำไมถึงจะเรียนดีกว่านี้ไม่ได้
27. พยายามอ่านหนังสือทุกชนิดในมือให้จบ มันอาจจะไม่สนุก แต่ก็มีประโยชน์แฝงอยู่
28. วันที่ตื่นเช้าให้บิดขี้เกียจให้นานที่สุด เท่าที่จะนานได้ ถ้าขี้เกียจออกกำลังกาย
29. แค่เอาข้าวที่กินไม่หมดไปให้หมาที่เดินผ่าน ก็เป็นการทำบุญที่ไม่ต้องลงทุนแล้ว
30. ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นในบ้าน จะได้มีค่าขนมเพิ่มขึ้นอีกหลายบาท
มีผู้เมล์มาปรึกษาเรื่องการช่วยตัวเอง...
เป็นการหมกมุ่นทางกามารมณ์ ซึ่งมีต้นเหตุมาจาก"ราคะ"
คนเราปกติมีกันได้ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ
คนเรามีได้ ไม่ผิด และไม่บาปครับ
ถ้าอยากลดกิเลสตัวนี้ให้น้อยลง ก็ลองตั้งใจถือ ศีล ๘ ดูครับ
เอาสักทุกวันพระก่อนในช่วงแรก แล้วค่อยๆ เพิ่มให้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ ครับ
"วัยหนุ่มสาวโดยทั่วไปยิ่งในปัจจุบันนี้จะมีปัญหาในทางนี้มาก ไม่สามารถห้ามตัวเองกันได้เลย"
ก็เพราะคนหนุ่มสาวเขาไม่มองว่ามันเป็นปัญหานะสิครับ
เลยไม่รู้ว่าทำไมต้องไปห้ามตัวเองเรื่องนี้
จากคุณ : tchurit [ 27 ต.ค. 2543 / 13:05:14 น. ]

จริงๆ แล้วผมว่าเราต้องจำกัดความของคำว่าบาป ก่อนนะครับ ว่าหมายความว่าอย่างไร ถ้าเราจะให้ ความหมายของคำว่าบาป แปลว่า ความเร้าร้อนใจ ความไม่สบายใจ ความทุกข์ใจ แล้วละก็ มันก็แบ่งได้หลายระดับ สำหรับภูมิจิตหรือขั้นของการปฏิบัติ หรือความเข้าใจธรรมะของแต่ละคนแต่ละท่าน
ในส่วนของผมเองคิดว่า ถ้าเรามีความตั้งใจจะปฏิบัติดูจิตดูใจตัวเองจริงๆเพื่อความรู้เท่าทันอาการ ของจิต (เจริญสติปัฏฐาน) กันจริงๆ แล้ว เราก็จะรู้ได้ทันทีเลยครับว่า
ไอ้เจ้าสิ่งๆ นี้ก่อนมันจะอยากทำขึ้นมา มันมีเหตุมาก่อนครับ คือชั่วแว๊บหนึ่งที่เรา
เผลอสติไปกับเรื่องกามวิตก แล้วคิดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยในสัญญาอารมณ์ฝ่ายต่ำ
แล้วคุมไม่อยู่ ปล่อยให้เตลิดเปิดเปิง แล้วทำกรรมนี้ลงไป แล้วผลลัพธ์มันจะเป็นอย่างไร
สำหรับผมแล้วผลลัพธ์ ที่ตามมาคือความกระเพื่อมของใจ อย่างรุนแรง มันจะเป็น
เหตุ ให้ไปก่ออกุศล อย่างอื่นตามมามากมาย หลังจากประกอบกรรมอันนี้แล้ว เราจะเผลอหรือ ขาดสติมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ นั่นแหละครับทุกข์หรือบาปสำหรับผม
แต่สำหรับผู้ที่ยังอยากสนุกอยู่ (สนุกเพื่อเรียนรู้ว่า มันไม่ใช่เรื่องสนุกอีกต่อไป)
ขอให้ท่านได้โปรดไปหาหนังสือของท่านพุทธทาสมาอ่าน เรื่องเกี่ยวกามารมณ์นี่
ท่าน พุทธทาสพูดไว้ชัดเจนมากครับ แต่ผมเชื่อว่าท่านที่เข้ามาใน web นี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ใคร่ต่อการปฏิบัติธรรมกันอยู่แล้ว ???? เพราะฉะนั้น ผมขอแนะนำว่า
เมื่อท่านยังไม่มีพลังจิตพลังใจที่เข้มแข็งพอจะละมันได้ ผมขอให้ท่านพิจารณาที่ผมทำมาแล้วดังนี้ครับ (ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่ แค่คิดก็พอนะครับไม่ต้องลอง เดี๋ยวผมจะ
รับกรรมไปคนเดียวเต็มๆ)
1.) ดูจิตตัวเองก่อนที่จะทำมันลงไปว่าร้อนแค่ไหน (อาจดูไม่ออกว่าร้อน ผ่านไปก่อน)
2.) ดูจิตตัวเองขณะกำลังทำกรรมนั้น ว่ามันอยากแค่ไหน มันละโมบแค่ไหน
มันอุปาทาน ยึดถือแค่ไหน มันหยาบแค่ไหน
3.) ดูจิตตัวเองเวลาที่จะถึงจุดสำคัญ (.....) ว่ามันถึงได้อย่างไร มันถึงต่อเมื่อเรายึด มันอยากให้ถึงนั่นเอง ไม่อย่างนั้นก็เหมือน เราลูบแขน เราดีๆ นี่เอง ถ้าเราไม่ยึด
4.) ไม่เห็นมีอะไรในกอไผ่ ใช่มั้ยล่ะครับ มีแต่อยาก เพิ่มขึ้นในครั้งต่อไป มีแต่ความ กระเพื่อมไม่ปรกติของจิตใจ แล้วก่ออกุศล อย่างอื่นตามมา
คิดดูสิครับท่าน นักปฏิบัติทั้งหลาย เราตั้งสติ ตั้งความเพียร มาตลอดโดยความยากลำบาก ใช้เวลาขนาดไหน กว่าจะตะล่อมจิตให้ราบเรียบ แล้วไงเหรอครับ พอความสุข แค่ชั่วฟ้าแลบผ่านไป มันทิ้งร่องรอยอะไรให้เราไว้บ้างครับ มันทิ้งความทุกข์อย่างสาหัส ให้เราทีเดียว ร่องรอยที่มันทิ้งไว้คือ ความอยากเสพ ในครั้งต่อไปไม่สิ้นสุด เพื่อเกิดในกามภพ อันเต็มไปด้วยความทุกข์นานานับประการอีกต่อไป ตราบนานเท่านานไงล่ะครับ
****อีกวิธีที่ผมอยากให้ลอง โดยไม่ต้องปฏิบัติวิธีแรก เพราะเสี่ยงกับวิบากที่ผมจะได้รับ เพราะแนะนำอะไรก็ไม่รู้ไปก็คือ****
ให้ พิจารณา ความทุกข์ของสรรพสัตว์เพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตายในโลกของเรานี้ให้มากๆ แล้วเราจะรู้สึกว่า กามโหด นี้มันโหดจริงๆ ขังเราให้ติดอยู่ในความทุกข์นี้สิ้น
กาลนาน มาเท่าไหร่ แล้ว ถ้าเรายังเกิดอีก ใน กามภพ เราต้องเป็นอย่างนี้แน่นอน
ให้ใจไม่น้อมไปกับค่าจ้าง คือ ความสุข อันเล็กน้อย เปรียบเหมือน น้ำผึ้งบนคมมีด
โกน ของพญามาร อีกต่อไป
ขอให้ทุกท่านพิจารณาเห็นโทษของกามได้โดยไวนะครับ
จากคุณ : BOY [ 24 ต.ค. 2543 / 20:25:52 น. ]

ถ้าเราคิดว่ามันไม่ดี ก็ขอให้มีความตั้งใจว่า สักวันจะเลิกให้ได้ หรืออาจะตั้งใจเหมือนอดเหล้าเข้าพรรษาก็ได้ จะขอเว้นเป็นเวลากี่วัน กี่เดือน ก็ลองดู ถ้าลองแล้วอดได้ตลอดไปก็ดี ไม่ได้ตลอดก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็อดได้ตามเวลาที่ตั้งใจไว้ พยายามไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเป็นกังวลถ้ายังห้ามใจไม่ได้ ทำไปแล้วจะกลับไปแก้ไขเป็นไม่ทำไม่ได้ ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป แต่ไม่ใช่ปล่อยไปตามเวรตามกรรมนะ อยากห้ามใจแต่ยังแพ้อำนาจของกิเลสอยู่ คราวหน้าต้องพยายามอดทนมากกว่านี้

อีกวิธีหนึ่งที่ทิ้งไว้ให้คิดแล้วกัน สิ่งที่ชอบที่เป็นสิ่งที่เราคิดว่าไม่ควรทำ ชอบอะไรมากก็ทำให้มาก ทำให้เข็ด เพื่อจะได้เลิกทำไปเลย

เป็นกำลังใจให้แล้วกันสำหรับผู้ปรารถนาลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าคนเราตั้งใจทำอะไรสักอย่าง เราเชื่ออยู่เสมอว่า คนทำได้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น