++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

16 ความจริงของร่างกายที่คุณอาจไม่เคยรู้

อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ทั้งภายนอกและภายใน ล้วนเป็นสิ่งที่อยู่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดจนตาย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าบางทีเราก็ละเลย ไม่สนใจมัน และไม่รู้จักมันดีพอด้วยซ้ำ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยนำเรื่องราวเกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์ ความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้เลยตลอดชีวิตที่ผ่านมามาฝากกันค่ะ ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่า ร่างกายคนเรามีอะไรที่น่าทึ่งที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนเลยบ้าง

1. มนุษย์แต่ละคนมีลายลิ้นที่ไม่เหมือนกันเลย นอกจากลายนิ้วมือแล้ว ใครเลยจะรู้ว่าลายลิ้นของเรายังมีลักษณะเฉพาะบุคคล ไม่มีใครเหมือนกันเลยล่ะ

2. ไม่ใช่เพียงแค่ งู กิ้งก่า หรือสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ เท่านั้นที่ลอกคราบได้ แต่มนุษย์ก็มีการลอกคราบเช่นกัน ในรูปแบบของการผลัดเซลล์ผิวเป็นขี้ไคล และเชื่อไหมว่าในปีหนึ่ง ผิวหนังของคนเราหลุดลอกออกมาถึง 0.7 กิโลกรัมเลยล่ะ

3. มนุษย์เรามีชิ้นส่วนกระดูกลดลงเมื่อเติบโตขึ้น คนเราจะมีกระดูกราว ๆ 350 ชิ้นเมื่อแรกเกิด และเมื่อเติบโตขึ้นจะค่อย ๆ ประสานหลอมรวมเข้ากัน จนกระทั่งเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่ ชิ้นส่วนกระดูกของเราจะลดลงเหลือประมาณ 206 ชิ้นเท่านั้น

4. มนุษย์เรามีระบบย่อยอาหารใหม่ทุก 3-4 วัน เป็นปกติ ถ้าหากไม่มีการสร้างระบบย่อยอาหารมาทดแทนแล้ว น้ำย่อยจะย่อยกระเพาะอาหารได้เลยทีเดียว

5. มนุษย์เราแม้จะไม่มีความสามารถในการดมกลิ่นดีเท่ากับสุนัข แต่ก็สามารถจดจำกลิ่นที่แตกต่างกันได้ถึง 50,000 กลิ่นเชียวนะ

6. มนุษย์เรามีลำไส้ที่ยาวประมาณ 4 เท่าของส่วนสูงผู้ใหญ่ คือประมาณ 5.5-7 เมตร

7. ทุกตารางนิ้วของผิวหนังเรามีแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมากจนน่าตกใจ คือประมาณ 32 ล้านตัว และมันพร้อมที่จะทำให้คุณป่วยได้อย่างง่ายดาย

8. กลิ่นตัวของเราเกิดขึ้นเพราะเหงื่อ โดยเฉพาะบริเวณเท้าจะขับเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก เพราะมีต่อมเหงื่ออยู่ถึง 50,000 ต่อมเลยทีเดียว

9. ลมที่ออกมาจากปากเวลาจาม มีความเร็วไม่ต่ำกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยไม่แปลกที่เมื่อคุณอุดจมูกหรือปากเวลาจาม ลมก็จะหาทางออกทางอื่น และทำให้หูอื้อได้

10. เส้นเลือดในร่างกายของคนเรามีความยาวรวมทั้งหมดราว 96,500 หรือเกือบแสนกิโลเมตร ขณะที่หัวใจของเราทำงานหนักมากในแต่ละวัน เพราะต้องสูบฉีดเลือดถึงวันละ 2,000 แกลลอนเลยทีเดียว

11. แม้น้ำลายจะอยู่ภายในปากเล็ก ๆ ของเรา แต่เชื่อไหมว่าในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา ผลิตน้ำลายมากพอที่จะเติมเต็มสระว่ายน้ำได้ 2 สระเลยล่ะ

12. ในช่วงอายุ 60 ปี ผู้ชายกว่า 60% และผู้หญิง 40% จะนอนกรน และเสียงกรนปกติจะดังประมาณ 60 เดซิเบล และสามารถดังได้มากกว่า 80 เดซิเบลด้วยซ้ำในบางคน

13. คนที่มีผมบลอนด์จะมีจำนวนผมมากกว่าคนที่มีผมสีอื่น โดยในขณะที่คนผมสีดำและน้ำตาลจะมีผมประมาณ 100,000-110,000 เส้น แต่คนผมบลอนด์จะมีผมมากถึง 146,000 เส้นเลยทีเดียว ส่วนคนผมแดงนั้นมีผมน้อยสุดที่ประมาณ 86,000 เส้น

14. ยิ่งคนเราตัดเล็บบ่อย เล็บก็จะยิ่งยาวเร็วขึ้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราตัดเล็บมือบ่อยกว่าเล็บเท้า

15. ศีรษะคนเราจะมีความยาว 1 ส่วน 4 ของลำตัวเมื่อแรกเกิด แต่เมื่อเติบโตขึ้น ศีรษะคนเราจะยาวเพียง 1 ส่วน 8 ของความสูงเท่านั้น

16. คนเราสามารถนอนหลับโดยไม่กินอะไรเลยได้ติดต่อกันนานถึง 11 วัน แต่ถ้าหากกินแล้วไม่ได้นอนติดต่อกัน 11 วัน วันที่ 12 คุณจะนอนหลับไหลโดยไม่มีวันฟื้นขึ้นมาอีกเลย


และทั้งหมดนี่ก็คือทั้ง 16 ความจริงที่เอามาฝากกัน เชื่อเลยว่า ต้องมีหลายข้อเลยที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์และจุดประกายให้หลาย ๆ คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายของตัวเองเพิ่มมากขึ้นนะคะ ยังไงก็เป็นสิ่งที่อยู่กับเราไปตลอดชีวิตแล้วนี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น