++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความสงบ อยู่แห่งหนใด ….

หลวงปู่ชา
หลวงปู่ชา สุกัทโธ วัดหนองป่าพง http://www.watnongpahpong.org/ จ.อุบลราชธานี

เคยไหมครับ ที่ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต เราวิ่งหาหรือค้นหาคำว่า “สงบ”
สำหรับตัวผมเองแล้ว คำๆ นี้มันมักเข้ามาถามผมเสมอๆ ในช่วงที่ผมได้สูญเสียผู้หญิงที่ผมรักและเคารพที่สุดในชีวิตไปใหม่ๆ
จน มาวันหนึ่งผมได้มีโอกาสได้รับหนังสือธรรมมะเล่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า “เหมือนกับใจ คล้ายกับจิต” ซึ่งหลวงปู่ชา สุภัทโท
ท่านได้เทศน์สอนญาติโยมแล้วลูกศิษย์ได้รวบรวมแล้วพิมพ์แจกในรูปของหนังสือธรรม มะเล่มเล็กๆ เพื่อมอบให้แก่ผู้คนทั่วไป
เป็นเครื่องมือ เตือนสติ ในการใช้ชีวิตตลอดจนเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิต ซึ่งสำหรับผมได้อ่านแล้วมี
บทๆ หนึ่งที่ผมไปสะดุดใจ ขึ้นครับ ท่านพระคุณเจ้า เล่าว่า

บ้านที่แท้จริง…..

บ้านข้างนอก ไม่ใช่บ้านที่แท้จริง
เป็นบ้านสมมติ บ้านอยู่ในโลก
ส่วนบ้านที่แท้จริงของเรา คือ ความสงบ
พระพุทธเจ้าทรงให้สร้างบ้านเรือนตัวเอง
โดยวิธีปล่อยวางให้มันถึง ความสงบ….

ณ วันนี้ยังไม่สายไปที่เราๆ ท่านๆ จะสร้างบ้านเรือนให้สวยงามและแข็งแรง
และอย่าลืมที่จะปัดกวาดเช็ดถูเพื่อให้ ความสงบ นั้นสะอาดสะอ้านและอยู่กับเราตลอดไป……

มีสมาชิกใหม่เม้นต์ว่า ช่วงนี้ไม่มีความสงบนะ ทำให้เกิดคำถามว่าสำหรับปุถุชนความสงบคืออะไร คนที่มีความสุขกับชีวิตประจำวันเขาจะมีความสงบไหม อย่างไร แล้วเป็นพระจะสงบกว่าชาวบ้านธรรมดาอย่างเราๆ หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น