++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความอิสระ ของ จิตใจ


เมื่อวานยุ่งทั้งวัน ไม่มีเวลาเข้ามาเลยค่ะ วันนี้เลยเอาแง่คิดมาฝาก
ได้พบบทความนี้มา

"ความอิสระนี่แหละที่ทำให้จิตเกิดความเบิกบาน สุนทรีย์ ละมุนละไม ผ่องใส เบาสบาย คนทั่วไปไม่ค่อยเบิกบาน เพราะแต่ละวันหายใจเข้าออกก็พ่วงเอางานเอาธุรกิจเข้าไปในลมหายใจของตนด้วย ลองฝึกหายใจโดยมีเพียงลมหายใจล้วน ๆ ที่ปราศจากความวิตกกังวลดู จะพบว่าความมหัศจรรย์รอให้สัมผัสอยู่ตรงนี้เอง .."


(พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี)..

หลายคนที่ได้อ่านก็คงคิดเหมือนกันว่า "นั้นสินะ" ทุกวันนี้ที่เรารู้สึกทุกข์ คงเป็นเพราะเราไม่ว่าว่าง แต่เราเอาทุกเรื่องเข้ามาวนเวียนอยู่กับจิต ทำให้ในบางครั้ง กลายเป็นข้อผู้มัดทางจิตใจ ทำให้ในบางครั้ง ก็ทำให้เกิดความสับสนในใจ คิดอะไรไม่มอง มองอะไรไม่ทะลุ มองไม่เห็นปัญหา มองไม่เห็นทางแก้ 

เราลองหยุดสักพัก "นั่งสมาธิ ง่าย เอามือวางไว้ที่ท้อง กำหนดลมหายใจ รู้สึกที่ท้อง พองหนอ (รู้สึกว่าท้องกำลังพอบ) ยุบหนอ (รู้สึกท้องกำลังยุบ) "

บางทีจิตเราก็มีหลายเรื่องเข้ามามากในเวลาเดียว ตั้ง จิตดูสักนิด

อาจจะยากสำหรับคนที่พึ่งลองทำ แต่ไม่ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ ไม่ต้องทำทั้งวัน ไม่ต้องทำเป็นช.ม. แค่ประมาณ 5 นาที 10 นาที ก่อนคุณจะทำอะไร ก็พอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น