++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โครงการห้องสมุด เพื่อน้องดินแดนปลายด้ามขวาน

ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์ ศูนย์สันติสุข
คำอธิบาย
การศึกษาของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นส่วนใหญ่เป็นการเรียนการสอนที่ต่างแตกจากการศึกษาในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศไทย เนื่องจากประชากรส่วนมากนับถือศาสนาอิสลาม ในการศึกษาตามสถานศึกษาจึงเป็นการศึกษาในโรงเรียนมุ่งเน้นสอนศาสนาควบคู่กับการสอนสายสามัญดังนั้นสถานศึกษาใน ๓ จชต.จึงสามารถแบ่งออกเป็น ๓ ประเภทได้แก่
- โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา
- โรงเรียนปอเนาะ
- โรงเรียนตาดีกา
ซึ่งสถานศึกษาทั้ง ๓ ประเภทนี้ก็มีหลักสูตรในการเรียนการสอน และระดับชั้นแตกต่างกันไปโดยสถานศึกษาแต่ละประเภทนั้นมุ่งเน้นการสอนให้นักเรียนรู้ซึ้งถึงหลักของศาสนาอิสลามและหลักการปฏิบัติตามวิถีแห่งการเป็นมุสลิมที่ดี ในปัจจุบัน ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์ได้มีบทบาทในการเป็นส่วนร่วมกับทางผู้บริหาร และคณะครูอาจารย์ในการดำเนินการพัฒนาให้โรงเรียนในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นสถานศึกษาที่มีศักยภาพในการผลิตนักเรียน นักศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ ในการเข้าดำเนินการพัฒนาในสถานศึกษาทำให้ ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์ พบว่าสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่นั้นยังขาดการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนที่ดี รวมถึงหนังสือเพื่อให้ครูและนักเรียนได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้
ดังเคยมีคำกล่าวอยู่ว่า “การเรียนรู้ของมนุษย์นั้นไม่มีวันจบสิ้นจนกว่าจะสิ้นอายุขัย” ในเรื่องของการเรียนรู้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเรียนรู้อยู่ในห้องเรียนและรับรู้จากครูผู้สอนแต่เพียงอย่างเดียว ห้องสมุดก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ สามารถจะหาความรู้เพิ่มเติมได้จากหนังสือต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องสมุดแห่งนั้น และในสถานศึกษาก็จะจัดให้มีห้องสมุดขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ ใช้เป็นที่หาความรู้ต่างๆ เพิ่มเติม และยังช่วยกระตุ้นให้เด็กรักการอ่านและการศึกษาค้นคว้า
แต่สถานศึกษาของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ๓ จชต. ยังคงขาดแคลนห้องสมุดที่พวกเขาจะใช้เป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้า และหนังสือที่เหมาะสม เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ ซึ่งเป็นเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต และเพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ความเจริญก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลงในสิ่งต่างๆ แม้แต่การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข ท่ามกลางความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา ของมนุษย์ในโลกปัจจุบัน ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์จึงได้ดำเนินโครงการ “ ห้องสมุด เพื่อน้องดินแดนปลายด้ามขวาน ” ขึ้นเพื่อขอรับบริจาค หนังสือ เพื่อรวบรวมส่งมอบให้กับ โรงเรียนที่ด้อยโอกาสและยากจน ได้มีโอกาสใช้ห้องสมุดในการเรียนรู้และค้นคว้า สำหรับครูอาจารย์ ก็สามารถที่จะหาข้อมูลมาพัฒนาการเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียนได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์
๓.๑ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนรักการอ่าน
๓.๒ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของเด็ก/เยาวชนใน ๓ จชต.ให้มีศักยภาพ
๓.๓ เพื่อใช้เป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากการเรียนการสอน
๓.๔ เพื่อใช้เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนได้เรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของสังคม
เป้าหมาย : สถานศึกษาในพื้นที่ ๓ จชต.
ระยะเวลาการดำเนินการ : ๑ ม.ค. – ๑ ส.ค. ๕๕
หน่วยดำเนินโครงการ : ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์

ส่งมาที่ : ชุดควบคุมทักษิณสัมพันธ์ ศูนย์สันติสุข ค่ายพญาอินทิรา บ้านไผ่มัน ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี รหัสไปรษณ๊ย์ 94170
หรือโทรติดต่อที่ : 073-330034, 081-8532529 และ 080-7298755

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น