++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความบกพร่องทางจิต

มีเพื่อนหลายๆคนที่เคยอ่านบทความของผมในหลากรูปแบบ กระทู้มาว่าเขียนอะไรให้อ่านหน่อยเผื่อจะไปลงตีพิมพ์ในสื่อที่เขาดูแล
ผมเองก็ออกตัวมาหลายรอบแล้ว เพราะที่เคยเขียนอะไรให้อ่านกัน มันนานมาก จนลืมไปว่าเขียนอะไรไป
เดี๋ยวนี้... พิมพ์อะไรยังไม่ค่อยจะถูกเลยในเรื่องอักขระ พวกคุณเชื่อหรือเปล่าว่าครัีบ แม้กระทั่งคนในครอบครัวผมยังไม่เคยรู้เลยว่าผมเคยเขียนอะไรต่อมิอะไรลงในหนังสือรายวัน เพราะหลายครั้งก็เป็นมวยแทนใส่ชื่อเจ้าของคอลั่มน์ เพราะไม่ค่อยสนใจอะไร เขาให้เขียนอะไรก็จะเขียนไปตามหัวข้อที่เขาบอกมา
วันนี้ถือว่าหาหัวข้อมาชวนคุยแบบบเบาๆ ( แต่หัวข้อมันดูหนักๆสำหรับบางคนชอบกล บางคนคงคิดแบบนั้น ) เอาเป็นว่าคุยกันเล่นๆก็แล้วกัน ที่ยกหัวข้อนี้มาพูด เพราะเห็นอยู่ทุกวัน แต่ลองมาคิดๆดู มันก็รู้สึกสมจริงสมจังอย่างที่คิดจริงๆ เช่น
1 ) มีคนมาขอยืมตังค์แล้วให้ไป เพราะคิดว่าพอจะช่วยกันได้บ้าง แต่ให้หลังไม่กี่วันเขาหรือเธอคนนั้น กลับมาขอยืมใหม่ โดยไม่พูดถึงเงินยืมเก่าสักคำ พอถูกผมปฏิเสธ ก็หาว่าใจจืดใจดำ แล้วก็หายไปพร้อมกับเงินก้อนแรก แถมยังถูกเขาหรือเธอโกรธอีกว่าไม่ช่วยเหลือและคบไม่ได้
2 ) พวกคุณเคยถูกยืมตังค์ไปซื้อรถ โดยมีความเห็นว่าไม่อยากเสียดอกเบี้ยกับไฟแนนฃ์ แต่จะผ่อนเงินต้นเปล่าๆ ให้คุณทุกบาททุกสตางค์บ้างหรือเปล่า( ผมเอง ก็นึกในใจ สงสัยเขาคงเห็นหรือนึกว่าเราขายยาบ้ามั้ง ดอกเบี้ยตัวเองก็จ่ายอ่วมอยู่แล้ว )
3 ) พวกคุณเคยเห็นคนเล่นบทสองหน้าตลอดเวลาหรือเปล่า ปากอย่างใจอย่างกับทุกๆคน แล้วเธอหรือเขาจะจำบทได้หมดหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้ามีคนแบบนี้อยู่ใกล้ตัวช่วยถามให้หน่อย "ว่าจำได้บ่" หรือ"เมื่อยหน้าบ้างเปล่า"
4 ) โกรธมันได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องขี้หมาตากแห้งจนกระทั่งกลืนน้ำลายไม่หยุด เพราะด่าได้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลืมตายันหลับตา รอวันนอนตากลับ คงจะหายโกรธไปได้ชาติหนึ่ง คนพวกนี้นอกจากจะชอบหาเรื่องคนอื่นแล้วยังชอบหาเรื่องตัวเองอีกต่างหาก ท้ายสุดไม่นอนอยู่ที่บ้านก็คงไปนอนเล่นอยู่ศรีธัญญา หรือกลัวอายก็คงไปนอนเล่นที่รพ.วนารมย์ (ไม่รู้พิมพ์ชื่อถูกหรือเปล่า ) แต่พอเช็คเอาท์ออกมา ไม่ใครก็ใครที่เป็นคนจ่ายเงินคงจะไปนอนแทน เพราะค่าใช้จ่ายวันละกว่าหมื่น มีคุณหมอมาเป็นเพื่อนคุยวันละ 3 คน น่าสนุกไหมครับ
5 ) พวกคุณเคยคิดอยากจะรวยตลอดเวลาโดยไม่ทำอะไรหรือเปล่า
6 ) พวกคุณที่อายุเกินครึ่งศตวรรษ บอกตัวเองหรือเปล่าว่าประเทศไทย จะอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีนักการเมืองที่ใสสะอาดอย่างกับน้ำดื่มที่ผ่านกระนวนการกรองและฆ่าเชื้ออย่างระบบ reverse ossmosis และผ่านรังสี uvพร้อม ozone ลองคิดดู
7 ) พวกคุณหลงเชื่ออะไรง่ายๆหรือเปล่า โดยเอาชีวิตเข้าไปเสี่ยง โดยขาดหลักเหตุผลที่มีมาทั้งชีวิตหรือเปล่า
8 ) พวกคุณบอกหรือเปล่าว่าใจกว้างรับฟังความเห็นของคนอื่นเสมอ แต่กลับไปเครียดนอนกัดกรามคับอกคับใจทื่บ้าน
9 ) พวกคุณบอกหรือเปล่าว่าจะไปไหว้พระวัดที่่คุณอยากจะไป แต่ไปถึงหน้าวัดแล้วบอกว่าหิว แค่ยกมือไหว้หน้าวัดก็พอแล้วไปกินข้าวดีกว่า
10 ) พวกคุณเคยเตะหมาหรือเปล่า แล้วบอกตัวเองว่าพระสอนว่าทุกอย่างเป็นอนัตตา หรือไม่มีตัวตน ไม่เป็นไร
11) พวกคุณยอมขับรถไปกินข้าวที่สุพรรณบุรีมื้อเที่ยงหรือเปล่า เพราะปลาม้าอร่อยมาก แล้วกลับมาทำงานหรือมานอนผึ่งพุงที่บ้าน
12 ) พวกคุณตัดสินคนอื่นเสมอว่าผิดหรือเปล่าที่คิดไม่เหมือนคุณ ถูกเมื่อคิดเหมือนคุณ โดยไม่มีเหตุผลตามพฤติกรรม โดยธรรมชาติ เช่นคนไม่ทำบุญแบบข้ามันเป็นคนไม่ดี ตายไปแล้ว มีนรกรออยู่ ไม่กินปลาร้า ไม่ไปฟังเทศน์กับกรู ไม่อะไรสารพัดที่เหมือนกรู
13 ) พวกคุณเห็นด้วยกับพี่น้องพ้องเพื่อน ที่ทำอะไรทุกอย่างทื่มืผลประโยชน์ร่วมกัน โดยไม่ดูหรือคิดว่ามันผิดหรือถูกหรือเปล่า
14) พวกคุณเลื้ยงแขกด้วยอาหารทื่คุณชอบ โดยไม่แคร์ว่าเขาจะชอบเหมือนคุณหรือเปล่า หรือไม่ก็คุณซื้อของที่คุณชอบให้คนรัก โดยไม่แคร์ว่าเขาหรือเธอจะชอบหรีอเปล่า
15 ) พวกคุณบอกคนรักของคุณว่ารักเขาหรือเธอ เพราะเขาหรือเธอคอยดูแลพวกคุณเป็นอย่างดี แต่เวลาเขาหรือเธอต้องการคนดูแลบ้าง พวกคุณก็หายตัวไป
16 ) พวกคุณมืคนรักมากมาย แต่มันหายไปไหนหมด
17 ) พวกคุณชอบพูดแต่คำลวงหรือ โกหกโดยไม่ลังเลหรือเปล่า ที่คิดว่าคงไม่มีใครรู้ จนลืมไปว่าโกหกอะไรบ้าง แล้วความจริงก็กลับมาประจานพวกคุณ แต่คุณก็ยังโกหกอืกโดยพูดคำว่า "ไม่จริง "
18 ) พวกคุณยอมรับความจริงไม่ได้ว่าแก่และหน้าเกลียดเพราะแก่
19 ) พวกคุณกลัวตายเกินเหตุ ขาดเหตุผลในการกลัว และกล้าตายเกินเหตุเพราะขาดเหตุผลเช่นกัน
20 ) พวกคุณกลัวใครจะรู้หรือเปล่าว่าจริงๆแล้วพวกคุณเป็นคนอย่างไร เพราะถ้าเขารู้เขาจะเลิกคบกับพวกคุณ
21) อะไรๆก็เป็นความลับของพวกคุณ แล้วความลับเป็นความจริงหรือเปล่า แล้วคุณกลัวอะไร เพราะใครๆเขาก็รู้ หรือนีกว่าใครๆมีเขาอยู่บนหัวกันหมด ถ้าคิดเช่นนั้น คุณนั่นแหละมี เขา ไม่เชื่อไปส่องกระจกดูสิครับ.... ม้อๆๆๆๆ
22) พวกคุณเป็นพวกนื้หรีอเปล่า ทื่่ว่าตัวฉันเป็นอย่างเนี้ยะรับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็ไม่ต้องรับ สุดท้ายก็ไม่มืใครรับจริงๆ นอกจากตัวคุณเอง แล้วมาฟูมฟายว่าดด( แปลว่าโดดเดื่ยว )
23) พวกคุณเป็นคนชอบตำหนิคนอื่นไปซะทุกเรื่อง แต่ตัวเองก็ทำซะทุกเรื่องที่ตำหนิคนอื่นหรือเปล่า
24) พวกคุณบอกตัวเองว่าไม่ใช่เกย์ แต่กระเทยเดินตามกลับภูมิใจ
25) พวกคุณมักบอกใครๆว่าอย่าไปยุ่งเรื่องส่วนตัวของคนอื่นแทบทุกเรื่องโดยไม่ดูเหตุผลอะไรเลย แต่คุณกลับอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่นทุกๆเรื่อง แถมไป(เสือก)ไปยุ่งกับเรื่องของเขาทุกเรื่องหรือเปล่า
นี่แค่ยกมาเป็นตัวอย่างแค่นี้ ความจริงมีอีกมากมายที่โบราณเขาว่าบ้าห้าร้อยจำพวก อยากรู้ให้ครบก็ไปทบทวนหรือ คิดเอาเองจนครบแล้วกันนะครับ รับรองบ้าแน่ สวัสดื
การะเวก

27/2/2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น