++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ธรรมทาน จาก ว.วชิรเมธี

แก้วที่คว่ำอยู่กลางสายฝน
ต่อให้ฝนตกกระหน่ำทั้งคืน
ก็ไม่อาจเต็มไปด้วยน้ำ
คนที่ไม่ยอมเปิดใจเรียนรู้
ต่อให้คลุกคลีอยู่กับนักปราชญ์ทั้งคืนทั้งวัน
ก็ยังโง่เท่าเดิม
ว.วชิรเมธี
........................
นัยอันล้ำลึกของคำว่า "ขอบคุณ"



ขอบคุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้ วิธีลุกขึ้นสู้
ขอบคุณความยากจน ที่ทำให้เป็น คนมุมานะ
ขอบคุณความล้มเหลว ที่ทำให้เกิด ความเชี่ยวชาญ


ขอบคุณความผิดพลาด ที่ทำให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม
ขอบคุณความริษยา ที่ทำให้กล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่
ขอบคุณคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่ทำให้ผลิบานอย่างไร้ข้อตำหนิ


ขอบคุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้จัก ครูที่ชื่อประสบการณ์
ขอบคุณความผิดหวัง ที่ทำให้ตั้งสติ เพื่อลุกขึ้นมาใหม่
ขอบคุณศัตรูที่แกร่งกล้า ที่ทำให้รู้ว่า เรายังไม่ใช่มืออาชีพ


ขอบคุณมหกรรมคอรัปชั่น ที่ทำให้เราอยาก สร้างสรรค์การเมืองใหม่
ขอบคุณความป่วยไข้ ที่ทำให้เราตั้งใจ ดูแลสุขภาพ
ขอบคุณความทุกข์ ที่ทำให้เรารู้ว่า ความสุขมีค่าแค่ไหน


ขอบคุณความพลัดพราก ที่ทำให้เราสละ จากความยึดมั่น-ถือมั่น
ขอบคุณเพลิงกิเลส ที่ทำให้เรามีเหตุ อยากถึงพระนิพพาน
ขอบคุณความตาย ที่ทำให้ฉากสุดท้ายของชีวิตสมบูรณ์แบบ
เจริญพร
ว.วชิรเมธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น