++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"คริสตัลไบโอพลาสติก" ปลูกง่าย ไอเดียรักษ์โลก

"ไบโอพลาสติก" อาจจะยังไม่เป็นที่คุ้นเคยในบ้านเรามากนัก เนื่องจากการรณรงค์ลดโลกร้อนในสังคมไทยยังวนเวียนอยู่ที่คำว่า ลดใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้าแทน การแยกขยะ การใช้พลังงานทางเลือก หรือการประหยัดน้ำประหยัดไฟ น้อยคนจะทราบว่าในปัจจุบันนี้มีพลาสติกที่สามารถย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้แล้ว แถมเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่กำลังจะเป็นเทรนใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

นักอนุรักษ์ธรรมชาติตัวยงอย่างสาว "พลอย" ณัฐกานต์ สุรเดช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงมีแนวคิดที่จะนำวัสดุอินเทรนที่ไม่สร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อมชนิดนี้ มาผลิตเป็นอุปกรณ์ปลูกต้นไม้เอาใจคนสมัยใหม่หัวใจรักษ์โลก ที่สามารถปลูกเองได้ง่ายๆ แม้จะเป็นคนที่ไม่เคยหยิบกระถาง หรือส้อมพรวนดินเลย

"เราเห็นว่าภาวะโลกร้อนตอนนี้มันรุนแรงมากขึ้น จึงอยากจะรณรงค์ให้วัยรุ่นหรือกลุ่มคนที่ปลูกต้นไม้ไม่เป็น หันมาปลูกต้นไม้ได้ง่ายๆ ซึ่งตรงนี้จะส่งผลให้เราปลูกต้นไม้กันได้มากขึ้น ก็เลยคิดผลิตภัณฑ์สำหรับการปลูกต้นไม้ที่อำนวยความสะดวกให้กลุ่มคนสมัยใหม่ โดยตัวผลิตภัณฑ์จะอกอแบบมาคล้ายๆกับคริสตัล และด้วยฟอร์มแบบนี้มันจะสัมพันธ์กับฟังก์ชันการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปลูกและเรื่องการใช้งานค่ะ ส่วนขนาดก็ทำให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดเพื่อให้มันสามารถพกพาได้ ตัววัสดุเป็นไบโอพลาสติกค่ะ ซึ่งสามารถย่อยสลายได้100%"

ผลิตภัณฑ์สำหรับปลูกต้นไม้ได้ง่ายๆ ที่ออกแบบให้มีรูปร่างคล้ายคริสตัล
สาวพลอยอธิบายอีกว่า ตัวผลิตภัณฑ์เธอออกแบบมาเป็น 3 รูปแบบ คือ 1. แบบสีเขียว รูปทรงสามเหลี่ยม มีลักษณะคล้ายใบไม้ จึงนำฟอร์มที่คล้ายใบไม้นี้ มาคิดไอเดียแยกเป็นประเภทว่าให้เหมาะกับการปลูกไม้ประดับ โดยใช้สีเขียวเป็นตัวสื่อความหมาย 2. แบบสีฟ้า รูปทรงสี่เหลี่ยม ด้วยฟอร์มสี่เหลี่ยมนี้ให้ความหมายถึง ปัจจัย 4 ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาหารนั่นเอง จึงจัดให้เหมาะสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว และสีฟ้ายังหมายถึงความปลอดภัยอีกด้วย และ 3. แบบสีชมพู รูปห้าเหลี่ยม ฟอร์มมีลักษณะคล้ายกลีบดอกไม้ที่บานออกมา จึงให้ไอเดียแทนค่าความสดใส จัดให้เป็นประเภทที่เหมาะกับการปลูกไม้ดอก

"ที่เลือกใช้ไบโอพลาสติมาทำชิ้นงาน เพราะ สามารถย่อยสลายได้ 100% แต่มีปัญหาเรื่องระยะเวลาในการย่อยสลาย พอเราใช้เป็นไบโอพลาสติกที่ใช้การฉีดขึ้นรูป มันจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการย่อยสลาย เราก็เลยอยากให้มันย่อยได้เร็วขึ้น จึงออกแบบให้ด้านบนของชิ้นงานติดเชือก เพื่อรูดดึงให้ตัวผลิตภัณฑ์แตกออกเวลาเอาต้นอ่อนลงดิน เพื่อให้รากต้นไม้งอกออกมาได้เร็วขึ้น และด้านบนทำให้มีลักษณะแหลมๆ เพื่อให้สามารถปักลงดินได้ง่ายโดยไม่ต้องขุดดินให้เลอะมือค่ะ"

ขั้นตอนการเพาะเมล็ดพืชจนงอกเป็นต้นอ่อนภายในคริสตัล
ผลงานนี้ นับว่าเป็นเทรนใหม่ที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ปลูกต้นไม้ไม่เป็นให้สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ในครั้งแรกที่ซื้อผลิตภัณฑ์นี้ไป โดยใส่น้ำในครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นใส่เมล็ดพืช ปิดฝา ไอน้ำจะระเหยขึ้นไปอยู่ที่ส่วนปลาย ทำให้ไม่ต้องรดน้ำหลายรอบ ส่วนเรื่องของการงอก พลอยยืนยันว่าพืชจะงอกได้เร็วกว่าการเพาะเมล็ดแบบทั่วไป ภายใน 1 สัปดาห์ (จากเดิมการเพาะจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์) จากนั้นก็ทิ้งระยะให้ต้นอ่อนโตขึ้นเรื่อยๆ จนความสูงของยอดอ่อนยาวถึงปลายแหลมของผลิตภัณฑ์ จากนั้นนำไปลงดิน

ขั้นตอนการนำต้นอ่อนลงดิน โดยใช้ด้านแหลมของคริสตัลปักลงดิน
"กลับด้านยอดแหลมของผลิตภัณฑ์คว่ำลง เพื่อใช้ส่วนแหลมๆนั้นปักลงดิน ถ้าดินแข็งสามารถเหยียบลงได้ เพราะเราขึ้นรูปด้วยการฉีด มันจึงมีความแข็งแรงทนทาน ตรงนี้จะลดแรงของการขุดดินและพรวนดิน แล้วหยิบส่วนที่เป็นรูปทรง(สามเหลี่ยม/สี่เหลี่ยม/ห้าเหลี่ยม) วางลงไปตรงช่องว่างที่เราปักชิ้นส่วนแหลมลงไปก่อนหน้านี้จากนั้นก็รดน้ำ และดูแลตามปกติค่ะ" นักสร้างสรรค์ผลงานคนสวยอธิบาย

"พลอย" ณัฐกานต์ สุรเดช นักออกแบบและอนุรักษ์ตัวยง
และในฐานะที่พลอย เป็น Young designer เธอมองว่าพลังสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยสามารถที่จะออกแบบผลงานที่จะช่วยเหลือสังคม สิ่งแวดล้อมหรือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ด้วยการที่ออกแบบให้มันง่ายๆ เพื่อที่คนจะได้ใช้มันได้ง่าย ถ้าไม่มีกิจกรรมปล่อยเด็กเปล่งแสดงของTCDCครั้งนี้ ก็จะไม่มีโอกาสที่คนภายนอกจะได้เห็นว่า งานเราออกมาเป็นแบบนี้ ได้เห็นว่าไอเดียจากเด็กๆมันสามารถเป็นไปได้จริง คือ งานแบบนี้มีประโยชน์อย่างมากกับเด็กไทย

"ไอเดียของเด็กๆ ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปโชว์ในเวทีใหญ่ๆหรือบริษัทชื่อดัง ด้วยความที่เพิ่งจบ อาจจะยังไม่มีประสบการณ์ หรือผู้ใหญ่อาจจะมองว่ายังไม่ค่อยมีความรู้ แต่เรามองว่า ไม่ว่าจะจบมาจากที่ไหน ในระดับอะไร ถ้าเราสามารถคิดงานออกมาได้ดี มันสามารถที่จะช่วยประเทศในแง่อุตสาหกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้แน่นอน ถ้าใครมีไอเดียดีๆก็อยากให้เอามาจัดแสดงในงานต่างๆ หรือ ออกสื่อต่างๆเพื่อให้คนอื่นได้รับรู้ จุดนั้นอาจจะทำให้สังคมเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้ค่ะ" พลอยกล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น