++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เผยเคล็ด(ไม่) ลับนศ.แม่โจ้คว้าเหรียญเรียนดี พิชิตเกรด 4.00

“ตั้งใจ แบ่งเวลา นั่งหน้า ไม่ขาดเรียน หมั่นทบทวน” คือ เคล็ดลับเรียนดี พิชิตเกรดเฉลี่ย 4.00 ของ 2 สาวรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จนได้รับเหรียญรางวัลเรียนดี ประจำปีการศึกษา 2553 และเข้ารับมอบเหรียญรางวัลเรียนดีกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้อย่างเป็นทางการ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ 2 สาวและครอบครัว

ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีม.แม่โจ้ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มีการพิจารณามอบเหรียญรางวัลเรียนดีเป็นประจำทุกปี โดยมอบหมายให้สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการเป็นผู้ดำเนินการพิจารณานักศึกษาตามหลักเกณฑ์ คือ นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนทั้งสองภาคการศึกษาปกติไม่น้อยกว่า 35 หน่วยกิต แล้วได้ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมทั้งหมดทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 3.50 โดยต้องไม่ได้รับอักษร F หรือ U ในรายวิชาใด และเป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อย และไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยนักศึกษา

โดยในปีการศึกษา 2553 มีนักศึกษาที่ผ่านการพิจารณา ทั้งสิ้น จำนวน 353 คน แบ่งเป็น คณะผลิตกรรมการเกษตร 28 คน, คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร 38 คน, คณะวิทยาศาสตร์ 24 คน, วิทยาลัยบริหารศาสตร์ 27 คน, คณะบริหารธุรกิจ 53 คน, คณะพัฒนาการท่องเที่ยว 21 คน, คณะเศรษฐศาสตร์ 32 คน, คณะศิลปะศาสตร์ 24 คน, คณะสารสนเทศและการสื่อสาร 8 คน, คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบสิ่งแวดล้อม 3 คน, คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี 5 คน, มหาวิทยาลัยแม่โจ้ - แพร่ เฉลิมพระเกียรติ 43 คน และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ - ชุมพร 47 คน

“ตำลึง” หรือนางสาววรางคณา พยอมยงค์
สาวเรียนเก่ง อย่าง “ตำลึง” หรือนางสาววรางคณา พยอมยงค์ นักศึกษาสาขาวิชารัฐศาสตร์ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ หนึ่งในผู้ได้รับเหรียญรางวัลเรียนดี ได้คะแนนเฉลี่ยสะสม 4.00 เผยว่า เทคนิคการเรียนดี เรียนเก่ง คือต้องตั้งใจ เข้าเรียนทุกชั่วโมง และพยายามนั่งด้านหน้าของชั้นเรียนเพื่อให้มีสมาธิจดจ่อกับการเรียน ไม่วอกแวก

"เราต้องกล้าซักถามหากไม่เข้าใจบทเรียนค่ะ และที่สำคัญคือ ต้องแบ่งเวลาให้เป็น เพราะนอกจากจะทำให้เราเรียนดีแล้ว เวลาทำกิจกรรม เราก็ทำได้หลากหลาย เพื่อนๆก็บอกว่าเป็นเรานักกิจกรรม เพราะได้รับเกียรติให้เป็นหัวหน้าสาขาวิชารัฐศาสตร์ด้วย เพราะฉะนั้นการรู้จักแบ่งเวลาคืออีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้สามารถพิชิตเกรดเฉลี่ย 4.00 ได้สำเร็จค่ะ"

“จ๋า” หรือ นางสาวพรทิพย์ อมรสิทธิ์
และคนเก่งอีกคนที่ได้คะแนนเฉลี่ยสะสม 4.00 อย่าง “จ๋า” หรือ นางสาวพรทิพย์ อมรสิทธิ์ นักศึกษาสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ - แพร่ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเธอเคล็ดลับการได้รับผลการเรียนดีนั้นคือ การจดบันทึกย่อ การขยันหมั่นทบทวนบทเรียน เข้าห้องสมุดศึกษาเพิ่มเติม อีกทั้งเธอนั้นเป็นนักกิจกรรมตัวยง จึงต้องขยันมากกว่าคนอื่นเป็นสองเท่า

"ส่วนตัวเป็นทั้งประธานชมรม นักศึกษา เป็นนักกีฬาทั้งแบดมินตัน บาสเกตบอล ทำให้บางครั้งไม่สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ตามปกติค่ะ ดังนั้นการหมั่นทบทวน และศึกษาเพิ่มเติมจึงสำคัญมาก และเราก็ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เรียนได้ทันเพื่อนๆคนอื่น เหรียญรางวัลเรียนดีที่ได้รับจึงเป็นเหมือนรางวัลแห่งความมุ่งมั่น ตั้งใจ เป็นขวัญและกำลังใจ เป็นแรงจูงใจ ให้เราได้ทำหน้าที่ของการเป็นนักศึกษาที่ดี ก็เป็นก้าวแรกของการเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคตด้วยค่ะ" จ๋า กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น