++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ททท.แพร่ เชิญร่วมสืบสาน “งานประเพณีตักบาตรเทียน” หนึ่งเดียวในโลก จ.น่าน

ททท. สำนักงานแพร่ ชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีตักบาตรเทียน ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของจ.น่าน และร่วมบำเพ็ญกุศลทานบารมี รักษาศีล ในวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2554 ณ วัดบุญยืน (พระอารามหลวง) อ.เวียงสา จ.น่าน

วิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เผยว่า ประเพณีตักบาตรเทียนนับเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวจังหวัดน่านที่สืบต่อกันมาช้านาน โดยพระสงฆ์จะนำเทียนที่ประชาชนใส่บาตรไปบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า และพระภิกษุสามเณรได้ใช้จุดศึกษาเล่าเรียนธรรมวินัยในยามค่ำคืน ซึ่งมีการจัดเพียงวัดเดียวในจังหวัดน่านที่สืบสานประเพณีนี้อย่างเหนียวแน่น และอาจจะมีแห่งเดียวในเมืองไทยหรือในโลก ถึงแม้ว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปเข้ายุคสมัยใหม่ มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านก็มิได้ละทิ้งประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน กลับช่วยกันฟื้นฟูสืบทอดให้กับลูกหลานสืบไป โดยรวมปัจจุบันจัดขึ้นยาวนานกว่า 210 ปีแล้ว ประเพณีตักบาตรเทียน กำหนดจัดในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปีหรือหลังวันเข้าพรรษา 1 วัน

ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2554 เริ่มโดยภิกษุสงฆ์สามเณร กว่า 1,000 รูป ทั่วทั้งอำเภอเวียงสา นำการตักบาตรโดยนำดอกไม้และเทียนใส่ลงในบาตรของพระภิกษุสามเณรที่มีวัดอยู่ห่างไกล ต้องการที่จะนำเทียนไปจุดบูชาพระ จุดอ่านหนังสือเรียนท่องบทสวดมนต์ ที่ตั้งไว้บนผ้าอาบน้ำฝนบนโต๊ะยาว ตามด้วยประชาชนผู้มีจิตศรัทธา จากนั้นพระสงฆ์จะห่อเทียนและดอกไม้ด้วยผ้าสบงที่เตรียมมานำกลับวัด เพื่อนำไปจุดบูชาพระรัตนตรัยหรือเก็บไว้เป็นของมงคล ซึ่งพระองค์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เทศบาลตำบลเวียงสา (กองการศึกษา) โทร. 0-5478-1681 สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร. 0-5452-1118, 0-5452-1127

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น