++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เก็บรักษาอาหารอย่างไรให้อยู่ได้นาน

เวลาซื้ออาหารมาเก็บตุนไว้ที่บ้าน เราก็มักอยากจะให้อาหารนั้นคงความสด และอยู่กับเราให้ได้นานที่สุด “108 เคล็ดกิน” จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการเก็บรักษาอาหารที่ซื้อหามาให้อยู่ได้นานและยังกินได้โดยไม่เป็นอันตราย

หัวเผือก ควรเลือกหัวที่ไม่มีแผลบนผิวเปลือกเพราะจะทำให้เน่าง่าย เก็บเผือกไว้ในที่แห้ง เย็น อากาศโปร่ง จะสามารถเก็บรักษาหัวเผือกไว้ได้นาน 4-6 เดือน

หอม กระเทียม นำมาผึ่งจนแห้งแล้วมัดรวมกันไว้ ใส่ถุงตาข่ายแขวนไว้ในที่ร่มแต่ไม่อับชื้น หรือใส่ถุงกระดาษแล้วเก็บในที่แห้ง เย็น และแสงแดดส่งไม่ถึง จะช่วยป้องกันการงอกของต้นอ่อนได้

มะนาว หากจะเก็บมะนาวเอาไว้ใช้ในช่วงที่ขาดแคลน ให้นำผลมะนาวไปฝังทรายทิ้งไว้ หรือนำผลมะนาวมาคั้นน้ำใส่ในถาดทำน้ำแข็ง แล้วแช่ทิ้งไว้ในช่องฟรีซ เวลาจะใช้ค่อยหยิบออกมาเป็นก้อนๆ ตามที่ต้องการ

เห็ดชนิดต่างๆ นำเห็ดออกจากแพ็กหรือถุงพลาสติก แล้วห่อด้วยกระดาษสีน้ำตาล นำไปแช่ตู้เย็นในชั้นวางที่เปิดโล่ง เมื่อจะปรุงอาหาร จึงค่อยนำเห็ดออกมาล้างน้ำสะอาดแบบเร็วๆ

ไข่ไก่ เก็บไข่ไก่ไว้ในลังหรือถาดที่ซื้อติดมาด้วย จะช่วยป้องกันไม่ให้ไข่สูญเสียความชื้น และยังช่วยดูดซับกลิ่นอาหารอื่นๆ ในตู้เย็น และการหันส่วนป้านของไข่ขึ้นด้านบนก็จะช่วยคงความสดได้นานยิ่งขึ้นด้วย

เนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เนื้อสัตว์เป็นอาหารที่เน่าเสียได้เร็ว เพราะเมืองไทยมีอากาศร้อน เหมาะในการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุของการเน่าเสีย ควรเก็บเนื้อสัตว์ไว้ในช่องด้านล่างของช่องแช่แข็ง ซึ่งจะมีอุณหภูมิประมาณ 0-2 องศาเซลเซียส หรือจะใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีฝาปิดอย่างมิดชิด และแช่ไว้ในช่องแช่แข็ง ซึ่งจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้การเก็บอาหารประเภทนี้ได้ยาวนานขึ้น

ของหมักดอง หากเปิดกระป๋องแล้วควรนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น และเก็บไว้ได้ไม่เกิน 2 เดือน

อาหารแช่แข็ง ควรใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เพื่อป้องกันอาหารเปลี่ยนสภาพ สำหรับอาหารปรุงสำเร็จที่เหลือและต้องการเก็บไว้กินในภายหลัง ให้เก็บเข้าช่องแช่แข็งทันทีเพื่อป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น