++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

หมอ รพ.เอกชนแนะพิจารณาความคุ้มค่าโอนผู้ประกันตนให้ สปสช.

หมอ รพ.เอกชน ออกโรงแนะ สปส.ที่มีแนวคิดที่จะโอนผู้ประกันตนให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รับผิดชอบด้านการรักษาพยาบาลเพียงรายเดียว ว่า ขอให้พิจารณาความคุ้มค่าให้ดีก่อนตัดสินใจ

จากกรณีที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) มีแนวคิดที่จะโอนผู้ประกันตนให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นผู้รับผิดชอบด้านการรักษาพยาบาลเพียงรายเดียว เพื่อให้การประกันสุขภาพมีความเป็นระบบเดียวกัน โดย สปส.จ่ายเงินให้ สปสช.แทนระบบปัจจุบันที่ สปส.จ่ายเงินตรงไปยังโรงพยาบาลในเครือข่าย ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยผ่านทางกรรมาธิการสาธารณสุขแล้วลักษณะเหมือนกับ สปส.จ้าง สปสช.ให้เป็นผู้จัดการบริการด้านการรักษาพยาบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1,400 ล้านบาท ส่วนโรคไหนที่ไม่อยู่ในความครอบคลุมของ สปสช.ทาง สปส.ก็จะจ่ายค่ารักษาให้เพิ่มเติมนั้น

วันนี้ (16 ม.ค.) นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายก สมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า ในฐานะของโรงพยาบาลเอกชนนั้นยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นมากนัก เพราะยังได้รับทราบในราละเอียดของหลักการต่างๆ ที่ สปปส.จะดำเนินการ แต่ในที่นี้จะขอแสดงความคิดเห็นในฐานะลูกจ้างผู้ที่ต้องถูกหักเงินเดือน เพื่อไปสมทบทุนกองทุนของ สปส.นั้น เห็นว่า ควรยุบรวมให้ สปสช.ดูแลได้ ถ้าผู้ประกันตนได้รับสิทธิเพิ่มเติมในด้านบริการสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับผู้มีสิทธิรักษาฟรีของ สปสช.แต่ก็ไม่เห็นควรให้หักในกรณีที่ไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรกลับมาเลย เพราะโดยปัจจุบันนั้นผู้ที่อยู่ในสิทธิรักษาฟรี มีรัฐบาลรับผิดอบค่าใช้จ่ายให้เป็นรายหัวอยู่แล้ว และมีมาตรฐานการรักษาตามเงื่อนไขข้อกำหนดทุกอย่าง เรื่องนี้ควรที่จะต้องศึกษาถึงความคุ้มค่าให้ดี

“ที่ผ่านมา ผู้ประกันตนมีสิทธิจะเลือกมาตรฐานการบริการสาธารณสุข ตามความต้องการของกำลังจ่าย และมันเป็นธรรมชาติของคนที่ยอมจ่ายเงินเข้ากองทุนเพื่อแลกกับสิทธิที่เหนือ กว่าระบบรักษาฟรี แต่อยู่ๆจะมีการรวมเข้ากองทุนรักษาฟรี สิทธิเหมือนกันทุกอย่าง แต่ยังต้องจ่ายเงินเข้ากองทุน แล้วแบบนี้ความเท่าเทียมอยู่ที่ใด” นพ.เอื้อชาติ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น