++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

“ อนุศาสนาจารย์ ” เป็นคำเรียกชื่อนายทหารผู้ปฏิบัติงานด้านศาสนาในกองทัพ

ตามพระราชานุมัติของ พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 6 พระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานกำเนิด กิจการอนุศาสนาจารย์ขึ้นในกองทัพไทย เมื่อ วันที่ 29 มิถุนายน ปีพุทธศักราช 2461 โดยทรงตระ หนักถึงความ จำเป็นทีต้องมีอนุศาสนาจารย์ ติดตามกองทหาร อาสาไปช่วยราชสัมพันธมิตรในงานพระราชสงคราม ทั้งนี้เพื่อทำหน้าที่ปลุกใจทหาร เป็นที่พึ่งทางใจและนำปฏิบัติศาสนกิจแก่ทหาร ตามพระราชปรารภ ความตอนหนึ่งว่า

“ …… ทหารที่ออกจากบ้านเมืองไปคราวนี้ ต้องอยู่ถิ่นไกล ไม่ได้พบเห็นพระเหมือนอยู่ในบ้านเมืองตน จิตใจจะเหินห่างจากธรรม ถึงยามคึกคะนองก็จะฮึกเหิมเกินไป ถึงคราวทุกข์ร้อนก็อาดูรระส่ำระสาย ไม่มีใครคอยช่วย ปลดเปลื้องบันเทาให้ ถ้ามีอนุศาสนาจารย์ออกไปจะได้คอยพร่ำสอน และปลอบโยนปลดเปลื้องในยามทุกข์ ”

โดยมีอำมาตย์ตรี พระธรรมนิเทศทวยหาญ ( อยู่ อุดมศิลป์ ) เป็นปฐมอนุศาสนาจารย์

กิจการอนุศาสนาจารย์ กองทัพอากาศมีเคียงคู่กันมาโดยตลอด ถือกำเนิดขึ้น เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2481 โดยมีคำสั่งทหาร ที่ 98 / 5810 ลง 6 กรกฎาคม 2481

เรื่อง คำสั่งย้ายขุนเวียรวีรธรรม(เวียร พูลสวัสดิ์ )จากกรมยุทธศึกษาทหารบก มารับราชการในกองทัพอากาศ จึงนับเป็นอนุศาสนาจารย์ ทอ . คนแรก ต่อมากิจการด้านอนุศาสนาจารย์ได้มีวิวัฒนาการเจริญมาโดยลำดับนับแต่มีฐานะเป็นกรมอากาศยานจวบจนปัจจุบัน

กิจการด้านอนุศาสนาจารย์ เป็นหน่วยงานระดับกองขึ้นอยู่กับกรมยุทธศึกษาทหารอากาศมีภารกิจโดยรวม คือ ทำหน้าที่อบรมศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม ตลอดจนนำปฏิบัติด้านศาสนกิจและพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นที่ปรึกษาสวัสดิภาพทางใจ ให้กับกำลังพลและครอบครัวชาวกองทัพอากาศ และบุคคลทั่วไป โดยผู้ทำหน้าที่ อนุศาสนาจารย์ ต้องมีคุณสมบัติคือ

เคยบวชเรียนในพระพุทธศาสนา จบการศึกษาเปรียญธรรม 9 ประโยคและสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยสงฆ์ คือ มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในกรณีที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องเป็นเปรียญธรรมไม่ต่ำกว่า ๕ ประโยค หรือสูงกว่า ทั้งนี้ต้องเป็นบุคคลผู้มีความประพฤติเรียบร้อย ดีงาม อยู่ในศีลในธรรม เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ปัจจุบันอนุศาสนาจารย์ กองทัพอากาศ มีจำนวนทั้งสิ้น 24 นาย โดยประจำการอยู่ส่วนกลาง ( กองอนุศาสนาจารย์ เขตที่ตั้งดอนเมือง ) 13 นาย และประจำอยู่ในส่วนภูมิภาค ( กองบินต่าง ๆ ) จำนวน 11 นาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น