++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

เปิดแล้วงานเกษตรภาคอีสาน “ธีระ” ย้ำ 13 ก.พ.ใช้สิทธิเลือกผู้แทนสภาเกษตรกรไทย

ศูนย์ข่าวขอนแก่น- เปิดแล้วงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2554 โดยยึดแนวทางการจัดงานเพื่อพัฒนาภาคการเกษตรในระดับภูมิภาคให้ก้าวหน้า พร้อมเป็นศูนย์กลางเผยแพร่วิทยาการการเกษตรสมัยใหม่ของนักศึกษาและเกษตรกรใน ท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น ด้าน รมต.เกษตรฯ “ธีระ” ย้ำ 13 ก.พ.พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ต้องใช้สิทธิเลือกผู้แทนระดับหมู่บ้าน เพื่อเป็นตัวแทนชิงเก้าอี้สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งเป็นความหวังสูงสุดใน การพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรปลดแอกจากนายทุน

สายวันนี้ (21 ม.ค.) ที่อาคารนิทรรศการจตุรมุข อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2554 โดยงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับความสนใจของเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในภาคอีสานเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก แต่ละปีไม่ตำกว่า 400,000 คน

นายธีระ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานเกษตรภาคอีสาน ว่า เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดความองค์ความรู้ทางการเกษตร และเทคโนโลยีการเกษตร และเพื่อเผยแพร่ผลงานด้านพัฒนาการเกษตรตามนโยบายของรัฐ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขนาด กลางและขนาดย่อม เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และผลผลิตจากเกษตรกร และเพื่อกระตุ้นให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เห็นความสำคัญของอาชีพเกษตร วิถีชีวิตท้องถิ่น ตลอดจนในฐานะผู้ผลิตอาหารและการเป็นครัวของโลก

ภายในงานยังประกอบไปด้วย การสัมมนาวิชาการด้านพืชและสัตว์ การเสวนาวิชาการเกษตร การแสดงนิทรรศการเกษตรและนิทรรศการทางด้านอื่นๆ การประกวดและแข่งขันด้านการเกษตร การประกวดผลงาน และแข่งขันศิลปหัตถกรรมภูมิปัญญาชาวบ้าน มหกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรเพื่อใช้เป็นอาหาร ฯลฯ

สำหรับปีนี้งานวันเกษตรภาคอีสาน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2554 ใช้มีพื้นที่สำหรับการจัดงานราว 60 ไร่

นายธีระ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ อยากเชิญชวนให้พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศออกไปใช้สิทธิ์เลือกผู้แทนเกษตรกร ระดับหมู่บ้าน เพื่อเป็นตัวแทนคัดเลือกเป็นผู้แทนระดับตำบล อำเภอ และผู้แทนระดับจังหวัดก่อนจะมีการเลือกผู้แทนเกษตรกรแต่ละจังหวัดเข้าไปเป็น สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ทั้งนี้ สภาเกษตรกรแห่งชาติมีความสำคัญมากต่อพี่น้องเกษตรกรไทย

โดยในภาคธุรกิจเขามีทั้งสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรหรือศูนย์กลางการพัฒนาและแก้ปัญหาเชิงธุรกิจ ต่อไปพี่น้องที่อยู่ในภาคเกษตรก็จะมีสภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นเวทีกลางในการ แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและแก้ปัญหาภาคเกษตรกรรมมีกฎหมายรอง รับด้วยเช่นกัน

สำหรับพระราชบัญญัติ สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ถือเป็นความใหม่ของเกษตรกรไทยที่จะมีกฎหมาย เพื่อมาดูแลรักษาสิทธิอันชอบธรรม ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน หรือพ่อค้าคนกลาง เป้าหมายสูงสุดต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเกษตรไทย

ซึ่งสารสำคัญของร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ กำหนดให้มีการจัดตั้งองค์กรการเกษตรและสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาการเกษตรตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 84 บัญญัติ โดยให้หลักประกันสิทธิเสรีภาพในการคุ้มครองรักษาผลประโยชน์เกี่ยวกับการผลิต และการตลาด เพื่อให้สินค้าเกษตรได้รับผลตอบแทนสูงสุด รวมถึงมีเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการรวมตัวกันอย่างเป็นเอกภาพก่อให้เกิดความเข้มแข็งจากการรวมตัวกันเป็น เครือข่าย

ที่สำคัญคือ เกษตรกรสามารถจัดทำแผนแม่บทเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับภาคเกษตรกรรมมีความสอดคล้องตามแผนแม่บท สามารถแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น