++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ก.ท่องเที่ยวฯ จัดใหญ่ 10 ปี “ตรุษจีนเมืองเพชร”

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมจัดงานครบรอบ 10 ปี “ตรุษจีนเมืองเพชร” อย่างยิ่งใหญ่
หวังให้เป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน

เป็นที่ทราบกันดีว่า มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะอาศัยอยู่ต่างแดน แต่พวกเขาเหล่านี้ก็ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเคร่งครัด เช่น การไหว้บรรพบุรุษ (เชงเม้ง), การไหว้พระจันทร์, และเทศกาลปีใหม่ของจีน (ตรุษจีน) เป็นต้น

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสหสมาคม-มูลนิธิชาวจีนเพชรบุรี 7 คณะ เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลตรุษจีน ได้จัดกิจกรรม “ตรุษจีนเมืองเพชร” ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งครั้งนี้ครบรอบ 10 ปี และเป็นโอกาสอันดีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองเพชรบุรีจะได้ร่วมถวายพระพรใน โอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2554 ณ บริเวณถนนสุรินทร์ฤาไชย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการท่องเที่ยวและ เศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบุรี โดยมุ่งหวังให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษ จีน ซึ่งในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 จะมีนายยุทธพล อังกินันทน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานในพิธีร่วมเดินนำในขบวนแห่สิงโต-มังกร และร่วมผัดหมี่มงคลมอบให้แก่ผู้มาร่วมงานเพื่อเป็นศิริมงคล

สำหรับไฮไลท์ของงานนี้ ได้อัญเชิญเทพเจ้า 22 เทพเจ้ามาประดิษสถาน และได้มีการอัญเชิญพระสังขจายขนาดใหญ่เพื่อให้ชาวจังหวัดเพชรบุรีและนักท่อง เที่ยวสักการะบูชา พร้อมการไหว้เทพเจ้าด้วยไข่ต้มแดงจำนวน 10,084 ฟอง รวมทั้งมีมังกรทองเฉลิมพระเกียรติที่มาร่วมอวยพรและ มาโชว์ในงานอีกด้วย ภายในงานยังคงมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิเช่น การจุดประทัด 19,999 นัด พร้อมพลุ ดอกไม้ไฟและไฟน้ำตกตัวอักษร “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”, การจุดเทียนชัยถวายพระพร, การแสดงเชิดสิงโตกายกรรม, การประกวดมิสไชนิสเมืองเพชร, การประกวดอาตี๋ อาหมวยเมืองเพชร, การประกวดร้องเพลงจีน, คอนเสิรต์จากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น

นอกจากนี้ในงานนี้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมกิจกรรมมากมายที่ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดขึ้น พร้อมสัมผัสบรรยากาศที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมประวัติความเป็นมาอันยาวนานของชาว ไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเพชรบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น