++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ศธ.-สสส.-แพธ เปิดตัว “Up to me” สื่อฝึกทักษะท้องไม่พร้อมวัยโจ๋ เล็งลดปัญหา 20% ในปี 55

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. ร่วมเปิดตัวโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น (up to me)
ศธ.จับมือ สสส.องค์การแพธ เปิดตัวโครงการ “Up to me” จัดทำสื่อปลูกฝังทักษะชีวิตโจ๋ป้องกันท้องไม่พร้อม เตรียมนำร่อง 242 โรงเรียนทั่วประเทศ ผจก.สสส.หวังลดปัญหาลง 20% ในปี 55

วันนี้ (19 ม.ค.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ องค์การแพธ เปิดตัวโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมใน วัยรุ่น “Up to me” โดย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีวัยรุ่นไทย อายุระหว่าง 15-19 ปี จำนวน 5 ล้านคน มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ถึง 1.25 ล้านคน มีอัตราการตั้งครรภ์อยู่ที่ 2.5 แสนคน/ปี ซึ่ง 50% ของเยาวชนที่ตั้งครรภ์เลือกที่จะทำแท้ง และมีอัตราการคลอดบุตร เฉลี่ย 1.2 แสนราย/ปี หรือเฉลี่ยวันละ 360 คน นอกจากนี้ ประมาณ 1 ใน 4 ของวัยรุ่นที่ทำแท้ง เป็นการทำแท้งซ้ำ และมีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 3 ที่มีการคุมกำเนิดทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะเยาวชนส่วนใหญ่ กว่า 65% ขาดความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการตั้งครรภ์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า จากวิกฤตการณ์เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นนั้น ศธ.จึงร่วมมือกับ สสส.และองค์การแพธ (PATH) เพื่อผลักดันให้เยาวชนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่องจำนวน 242 แห่ง ใน 22 จังหวัด มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีลดความเสี่ยงของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่พร้อม และสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาเมื่อต้องเผชิญภาวะที่นำไปสู่เพศ สัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน หรือการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ซึ่งทุกกภาคส่วนต้องเร่งสนับสนุนและส่งเสริมให้พ่อแม่และครูศึกษาชุดความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเรื่องเพศของวัยรุ่น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใหญ่เข้าใจ และเข้าถึงความต้องการของเยาวชน พร้อมเป็นที่ปรึกษาที่เหมาะสมให้กับวัยรุ่น ขณะเดียวกัน สถานศึกษาและครูต้องตื่นตัวในการจัดการเรียนการสอนเพศศึกษาในโรงเรียน โดยปรับวิธีการและเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่สอนให้เด็กเข้า ใจเรื่องการป้องกันโรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ไปพร้อมๆ กับการโน้มน้าวปรับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้ จัดการ สสส.กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการตั้งท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น ถือเป็นประเด็นหลักที่ สสส.ให้ความสำคัญ และได้กำหนดให้มีการจัดทำมาตรการป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัย รุ่น ประกอบด้วย 2 มาตรการสำคัญ คือ มาตรการระยะสั้น ผ่านการสร้างทักษะชีวิตและการสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักในสังคมเพื่อลด ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นลง 20% ภายในปี 2555 และมาตรการการขับเคลื่อนให้เกิดกลไกคณะกรรมการระดับชาติ โดยให้หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันทำงาน เพื่อปิดช่องว่างของการดำเนินงานที่ยังขาดอยู่ ซึ่งจากการทำงานที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาต้นทุนชีวิตของเด็กและเยาวชน เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์และการท้องไม่พร้อม โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กในโรงเรียนที่มีเพศสัมพันธ์ จึงจำเป็นต้องสร้างต้นทุนชีวิตซึ่งเป็นปัจจัยสร้างเชิงบวกให้เด็กในด้านพลัง ตัวตน ครอบครัว ปัญญา เพื่อนและกิจกรรมชุมชน เพื่อเปลี่ยนแปลงมุมมองการมองของเด็กใหม่

ทพ.กฤษดา กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการ “UP TO ME” เป็นโครงการสร้างทักษะชีวิตให้เกิดความเข้าใจในเรื่องเพศของเยาวชน และพัฒนาแนวทางป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งจะนำร่องในเขตพื้นที่การศึกษา 242 แห่ง ใน 22 จังหวัด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.-20 ก.พ.นี้ และคาดหวังให้เกิดการขยายผลต่อไปยังครู และผู้บริหารในสถานศึกษาอื่นๆ ในการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศ ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันที่สำคัญของเยาวชนในระยะยาวต่อไป

“สำหรับรูปแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตในเรื่องเพศนั้น จะประกอบด้วย การฉายภาพยนตร์ กิจกรรมสร้างการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจในสถานการณ์จริง ทั้งนี้ จะได้มอบคู่มือการจัดกิจกรรมพร้อมดีวีดีหนังสั้น เรื่อง ทางเลือก ให้สถานศึกษาละ 1 ชุด ซึ่งหนังสั้นนั้นสามารถชมได้ทางเว็บไซต์ www.lovecarestation.com” ผจก.สสส.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น