++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

เริ่มแล้วงาน “วันหอมแดง” ยางชุมน้อยสร้างรายได้ 300 ล้าน/ปี

ศรีสะเกษ - ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประธานเปิดงาน “วันหอมแดง” จ.ศรีสะเกษ เผย อ.ยางชุมน้อย มีพื้นที่ปลูกหอมแดง กว่า 14,000 ไร่ มีผลผลิตประมาณ 42,000 ตันต่อปี สร้างรายได้แก่เกษตรกรปีละ 200-300 ล้าน

วันนี้ (21 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันหอมแดง” ประจำปี 2554 จ.ศรีสะเกษ ซึ่ง อ.ยางชุมน้อย ร่วมกับเทศบาลตำบลยางชุมน้อย และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั้ง 6 แห่ง ได้กำหนดจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 21-23 ม.ค.นี้

โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก เช่น การแข่งขันมัดหอมแดง การประกวดหอมแดง และการออกร้านนิทรรศการการเกษตร เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูรู้คุณบรรพบุรุษของชาว อ.ยางชุมน้อย ที่อบรมสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดี และสร้างอาชีพปลูกหอมแดงสืบทอดกันมาช้านาน ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดหอมแดงให้เป็นที่รู้จักอย่าง แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ชาวอำเภอยางชุมน้อย “ตื่นก่อนกา นอนหลังหมา หากินแบบไก่” คือ คำสั่งสอนที่บรรพบุรุษ ได้มอบไว้เป็นของขวัญอันล้ำค่าแก่ลูกหลานชาวยางชุมน้อย ซึ่งได้ยึดถือและเป็นคติสอนใจมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ลูกหลานชาวยางชุมน้อยเป็นคนขยันทำมาหากิน มีความอดทน และเพียรพยายามอย่างที่สุด

อ.ยางชุมน้อย มีพื้นที่การเพาะปลูกหอมแดง ประมาณ 14,000 ไร่ ผลผลิตในแต่ละปี ประมาณ 42,000 ตัน และสามารถทำรายได้ให้แก่เกษตรกรปีละประมาณ 200-300 ล้านบาท ซึ่งหอมแดง อ.ยางชุมน้อย จะมีลักษณะพิเศษ คือ หัวใหญ่ แห้ง แดง มัน คอเล็ก ปลอดสารพิษ และขายได้ราคาดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น