++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

กาฬสินธุ์เร่งแจกผ้าห่มให้ผู้ประสบภัยหนาว-พบมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลวันละกว่า 600 ราย

กาฬสินธุ์ -ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ นำผ้าห่มกว่า 4,000 ผืน ออกแจกจ่ายประชาชนและผู้ยากไร้ที่ประสบภัยหนาว เผย ประชาชนยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอีกกว่า 200,000 ราย พร้อมเตือนประชาชนดูรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลังพบมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลมากถึงวันละกว่า 600 คน

วันนี้ (18 ม.ค.) ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายนิคม ปัญจวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายเดชา พลกล้า ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันนำผ้าห่มกันหนาวแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ยากไร้ และมีฐานะยากจนที่ประสบภัยหนาวในเขตอำเภอเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ทั้ง 16 ตำบล จำนวน 4,000 ราย

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งทางจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ประกาศให้ 18 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความต้องการของประชาชนที่ขาดแคลนเครื่อง นุ่งห่มกันหนาวในทุกพื้นที่ ซึ่งพบว่ายังมีประชาชนที่ขาดเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอยู่ประมาณ 270,000 ราย

ดังนั้น จังหวัดจึงจัดสรรงบ พร้อมทั้งของบประมาณไปยังกรมบัญชีกลาง และขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่จัดหาผ้าห่มกันหนาวเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยาก ไร้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีฐานะยากจนไปแล้ว 70,000 ผืน ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะประชาชนยังขาดเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอยู่อีก 200,000 ราย จังหวัดจะต้องเร่งหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นประชาชนจะต้องดูแลรักษาสุขภาพ ทำร่างกายให้อบอุ่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่สะอาด สุกใหม่ ส่วนผู้ที่ก่อไฟผิงเพื่อบรรเทาความหนาวก็ให้ระมัดระวังเพลิงไหม้ด้วย

ด้าน นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพความหนาวเย็นได้ปกคลุมทั่วพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทือกเขาภูพานต้องทนกับสภาพอากาศที่หนาวจัด โดยเฉลี่ยกลางวันจะมีอุณหภูมิที่ 7-11 องศา ซึ่งความผิดปกติของสภาพอากาศส่งผลให้ทุกพื้นที่มีความหนาวเย็น ประชาชนตามชนบทต้องออกมานั่งผิงไฟตลอดทั้งวัน

จากสถิติทั้งจังหวัดขณะนี้ พบว่า มีผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นถึงวันละกว่า 600 ราย แต่สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้เนื่องจากหลายหมู่บ้านมีการจุดไฟผิงที่มีฝืนเป็น เชื้อเพลิงและมีควันออกมาจำนวนมาก ประชาชนควรระวังในการสูดดมควันไฟ เนื่องจากควันไฟจะทำให้เกิดอาการแสบคอ บางรายมีอาการอาเจียนอีกทั้งหากสูดดมมากๆ จะมีผลทำให้ ปอดอักเสบหรือปอดบวมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น