++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

เมืองน้ำดำติวเข้มหมอดินอาสาพัฒนาศักยภาพเกษตรกร

กาฬสินธุ์ - สถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ เดินหน้าจัดอบรมหมอดินอาสา เพื่อพัฒนาศักยภาพ เน้นให้ความรู้เกษตรกร ปลูกพืชฤดูหนาวให้เหมาะสมกับสภาพดิน

วันนี้ (18 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาเกษตรตำบลบึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสมบัติ บุญสุรี นายกเทศมนตรีบึงวิชัย เป็นประธานอบรมหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน ที่จัดโดยสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายอัศนีย์ อิ้งจะนิล เจ้าพนักงานการเกษตรอาวุโส พร้อมเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นวิทยากรให้ความรู้ มีหมอดินอาสาในเขต ต.บึงวิชัย ต.ลำพาน ต.ลำปาว ต.ลำคลอง ต.ภูดิน ต.ขมิ้น ต.หนองกุง อ.เมืองฯ และ ต.สงเปลือย อ.นามน เข้ารับการอบรมจำนวน 101 คน

นายอัศนีย์ อิ้งจะนิล เจ้าพนักงานการเกษตรอาวุโส กล่าวว่า จากการที่กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ดำเนินการฝึกอบรมหมอดินอาสาประจำหมู่บ้านเพื่อเพิ่มพูนทักษะ และพัฒนาศักยภาพ สามารถนำความความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปขยายผล สร้างเครือข่าย ขยายจุดเรียนรู้ โดยเฉพาะด้านการปรับปรับปรุงบำรุงดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ เป็นต้น

นายอัศนีย์กล่าวอีกว่า การอบรมในครั้งนี้ได้เน้นและกำชับหมอ ดินอาสาประจำหมู่บ้าน รู้จักหลักการวิเคราะห์ดินก่อนปลูกพืช หากวิเคราะห์ได้ถูกต้องและเข้าใจว่าดินชนิดใดเหมาะกับพืชชนิดใด

โดยเฉพาะในฤ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น