++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

บช.น.ระดมสมองถกแนวทางพิทักษ์เด็ก ปกป้องเด็กและเยาวชน

.
พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพประสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุมแนวทางการใช้มาตรการพิทักษ์เด็ก ปกป้องเด็กและเยาวชน โดยมีตัวแทนองค์กรภาครัฐ และเอกชนกว่า 10 แห่ง รวมถึงตัวแทนนักเรียนมาเข้าร่วมประชุม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล
โดย พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวชี้แจงหลักการปฏิบัติ และแสดงผลสรุปคดีเยาวชนในปี 2553 ว่า มีทั้งสิ้น 44,424 คดี เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร 4,063 คดี หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด ลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย และคดีเกี่ยวกับเพศ คดีที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่พบว่า มักจะเกิดขึ้นหลัง 22.00 น. จากการวิจัยทางด้านอาชญวิทยา มีแนวโน้มว่าหากไม่มีการควบคุมในเรื่องนี้ และควบคุมนี้ไม่ใช่การจับเด็ก ไม่เสียประวัติ แต่เป็นการดูแล และพิทักษ์ไม่ให้ก่ออาชญากรรมหรือตกเป็นเหยื่อ โดยจะเน้นการกวดขัน 4 แห่ง คือ ร้านเกม โต๊ะสนุ๊ก ซุ้มยาดอง และสถานบริการ
ขณะที่ในที่ประชุมได้เสนอให้มีหน่วยงานอื่น เข้ามาร่วมในการทำงาน เพื่อความโปร่งใส และให้ระมัดระวัง เนื่องจากการทำงานต้องใช้ดุลพินิจของตำรวจเป็นหลัก แต่ละคนไม่เหมือนกัน ด้านตำรวจยอมรับว่า กังวลและกำชับให้ผู้บังคับบัญชาด้านการปราบปรามดูแลอย่างใกล้ชิด
สำหรับการประชุมในวันนี้ ตัวแทนที่เข้าร่วมส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ต้องการให้ตำรวจชี้แจง และกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ เพราะยังเป็นที่สงสัยกันอยู่มาก
ทั้งนี้การประชุมในวันนี้ นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น เลขานุการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก และนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย กรรมการและเลขานุการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้ ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น