++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ทึ่ง!ไก่ชนรับภาระเลี้ยงลูกไก่แทนแม่ที่หนาวตาย

กาฬสินธุ์-พบไก่ชนเพศ ผู้เลี้ยงลูกไก่เป็นฝูง หลังแม่ไก่ตายเพราะอากาศที่หนาวเย็น พ่อไก่ชนแสดงความพิเศษสุดทึ่ง รับภาระเลี้ยงลูกไก่พฤติกรรมเหมือนแม่ไก่ผิดแปลกกับไก่เพศผู้ทั่วไป ขณะที่เจ้าของจะเลี้ยงเป็นคู่บุญตลอดไป เผยตั้งแต่เลี้ยงมามีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต

กรณีพบไก่เพศผู้เลี้ยงลูกเสมือนหนึ่งเป็นแม่ไก่เสียเอง ได้รับการเปิดเผยวันนี้( 22 ม.ค.) เวลา 10.30 น.โดยนายเย็นดี รัตนชัย อายุ 38 ปี ราษฎรบ้านหนองโจด เลขที่ 172 หมู่ 7 ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่าไก่เพศผู้ตัวดังกล่าวเป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองชื่อ “ไอ้แดง” อายุประมาณ 1 ปี เป็นลูกครอกแรกของแม่ไก่ที่เลี้ยงไว้ชื่อ“นางหม่น”

นายเย็นดีกล่าวว่า ทีแรกตั้งใจจะเลี้ยงไอ้แดงเป็นไก่ชน แต่ด้วยสภาพอากาศหนาวจัด นางหม่นที่เพิ่งออกไข่ซึ่งเป็นลูกครอกที่ 3 และฟักไข่ได้ลูกออกมา 9 ตัว กลับหนาวตายขณะนอนกกลูกในรัง ตนจึงนำลูกไก่ทั้ง 9 ตัวออกมาผิงแดด พอไอ้แดงเห็นจึงเข้ามาคลอเคลียและดูแล ไม่ให้ไก่ตัวอื่นๆเข้ามาใกล้หรือแย่งอาหาร เหมือนมีสัญชาตญาณของความเป็นพี่ ที่มีสงสารน้องทั้ง 9 ตัวที่ต้องกำพร้าแม่
นายเย็นดีเล่าต่อว่า นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ ที่ไอ้แดงทำหน้าที่เลี้ยงน้อง ที่ไม่ต่างกับเป็นทั้งแม่ไก่ที่คอยดูแลน้อง ทั้งพาหากินอาหาร คอยกันไม่ให้สุนัขหรือเป็ดไก่ตัวอื่นเข้ามาทำร้าย อีกทั้งตอนกลางคืนยังนอนกก ให้ความอบอุ่นกับน้องๆทั้ง 9 ตัว เพื่อนบ้านที่มาเห็นต่างรู้สึกทึ่ง แปลกใจกับพฤติกรรมที่แสนรู้และความผิดธรรมชาติของไก่เพศผู้ทั่วไป

ชาวบ้านที่รู้ก็พากันแวะเวียนมาดูพฤติกรรมอันน่ารักๆของมันตลอดวัน นอกจากนี้ จากที่ไอ้แดงเคยมีลักษณะไก่ชน คือ แข็งกระด้าง ดุร้าย พอแสดงน้ำใจเลี้ยงน้องแทนแม่ ก็กลับกลายเป็นอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว ผิดวิสัยไก่ชนทั่วไป

นายเย็นดีกล่าวอีกว่า จากการที่ไอ้แดงมีลักษณะและอุปนิสัยที่ผิดปกติไปจากไก่เพศผู้ทั่วไป จึงมีบางคนมาติดต่อขอซื้อไปเลี้ยง แต่ตนไม่ยอมขาย เพราะมีอะไรๆหลายๆอย่างในชีวิตดีขึ้นมาก ครอบครัวก็อบอุ่น ทำมาค้าขายขึ้น จึงจะเลี้ยงไว้ดูเล่นและขยายพันธุ์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น