++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

โคราชจัดงาน “รักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อ” ส่งท้ายฤดูหนาว

       อบต.นครราชสีมา จับมือ อช.เขาใหญ่ จัดงาน “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554” ระหว่างวันที่ 26 - 30 ม.ค. 54 ในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ พิธีบรวงสรวงเจ้าพ่อเขาใหญ่ การออกร้านค้าจำหน่ายสินต่างๆ การแสดงฟรีคอนเสิร์ต การร่วมเดิน - วิ่ง - ขี่จักรยาน เป็นต้น
      
       องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอปากช่อง ร่วมส่งท้ายฤดูหนาวด้วยการร่วมมือจัดเทศกาลครั้งยิ่งใหญ่ของจังหวัด “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554” เพื่อสืบสานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อเขาใหญ่ รวมทั้งอนุรักษ์ธรรมชาติและมรดกโลกให้คงอยู่ หวังยกระดับให้เป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัดในอนาคตต่อไป
      
       นายสำเริง แหยงกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะหนึ่งในผู้รับผิดชอบการจัดงาน กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศ ไทยที่มีศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาท่องเที่ยว เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่ง ก็คือ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” ซึ่งนับเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย รวมทั้งเป็นดินแดนมรดกโลกที่ได้รับสมญานามว่า “อุทยานมรดกโลกของกลุ่มประเทศอาเซียน”
      
       อีกทั้งเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2548 ที่ผ่านมา คณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโกได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ ผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก ซึ่งถือได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะชาวอำเภอปากช่อง เพราะกว่าจะได้มาเป็นมรดกโลกใช้เวลานานกว่า 10 ปี ในการเสนอรายชื่อ 5 ป่ารวมกันเพื่อก่อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งประกอบด้วยสัตว์ป่าและพืชป่าจำนวนมาก รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ น้ำตกเหวนรก น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกผากล้วยไม้ จุดชมวิวผาเดียวดาย จุดชมวิวผาตรอมใจ หนองผักชี และหอดูสัตว์ ตลอดจนมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เช่น ที่พัก สถานที่กางเต้นท์ ร้านอาหาร ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เป็นต้น”
      
       นายสำเริง กล่าวต่อไปว่า “โดยเฉพาะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่นั้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวบนเขา ใหญ่ มักจะแวะกราบไหว้ อธิษฐานขอให้เดินทางโดยปลอดภัย และขอโชคลาภจากท่านอยู่เสมอ หรือใครเดินทางผ่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ก็มักจะบีบแตรเพื่อแสดงความเคารพท่านทุกครั้ง ถิ่นสถิตย์ของเจ้าพ่อเขาใหญ่ ก็มีอยู่ทั่วไปในบริเวณป่าเขาใหญ่ทั้งหมด และที่สำคัญ คือ ในวันที่ 26 มกราคม ของทุกๆปี ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่รักษาป่า ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานในบริเวณนั้น จะมีการจัดงานกราบไหว้บูชาบวงสรวงดวงวิญญาณและระลึกถึงพระคุณของท่านอยู่ เป็นประจำในทุกปี ในฐานะที่ท่านเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่
      
       จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดจึงเป็นที่มาของการจัดงานเทศกาลครั้ง ยิ่งใหญ่ของจังหวัดเพื่อส่งท้ายฤดูหนาว ภายใต้ชื่อ “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554”
      
       ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอปากช่องร่วมแรงร่วมใจจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์มรดกโลกทางธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป 2) เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 3) เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนและธุรกิจการท่องเที่ยว และ 4) เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การ สร้างความสามัคคี โดยกลุ่มเป้าหมายของงานจะเป็นประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกด้วย”
      
       “สำหรับเทศกาล ชื่อ “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554” นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 30 มกราคม 2554 ตั้งแต่เวลา 12.00 - 24.00 น. ทุกวัน ซึ่งมีรายละเอียดกิจกรรมและไฮไลท์ของการจัดงานอันประกอบด้วยกิจกรรมที่น่า สนใจและสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น 1) พิธีบรวงสรวงเจ้าพ่อเขาใหญ่ โดยจะมีการทำพิธีบรวงสรวงดวงวิญญาณและระลึกถึงพระคุณของท่านอย่างยิ่งใหญ่ 2) การออกร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและสินค้าราคาถูก เพื่อเป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าเกษตรราคาถูก สินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นของประชาชนกว่า 100 ร้านค้า 4) การแสดงฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปิน - นักร้องชื่อดังมากมายที่พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาให้ความบันเทิงในแต่ละค่ำ คืน และ 5) การร่วมเดิน - วิ่ง - ขี่จักรยาน ปอดไร้มลพิษ ในวันที่ 30 มกราคม 2554 เพื่อเป็นการแสดงพลังของประชาชนทุกเพศทุกวัย โดยงานเทศกาล “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554” ในครั้งนี้ทางจังหวัดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดงานเป็นจำนวนเงินกว่า 3 ล้านบาท โดยรายได้จากการจัดงานทั้งหมดเราจะมอบให้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อไป”
      
       “สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เราหวังว่าจะได้รับความสำเร็จและการตอบ รับที่ดีจากประชาชนในท้องถิ่น รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 คนต่อวัน รวมทั้งคาดว่านับต่อจากนี้ทุกคนจะช่วยกันสืบสานงานประเพณีการบวงสรวงดวง วิญญาณเจ้าพ่อเขาใหญ่ และช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ อนุรักษ์มรดกโลกทางธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคเกษตรกร ผลิตภัณฑ์ชุมชน และธุรกิจการท่องเที่ยว และสามารถบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การสร้างความสามัคคีในท้องถิ่น สังคม และประเทศด้วย อีกทั้งเรามีความตั้งใจว่าจะยกระดับงานเทศกาล “เขาใหญ่ กรีน คานิวัล มหกรรมรักษ์โคราช รักษ์เขาใหญ่ ไหว้เจ้าพ่อครั้งที่ 1 ประจำปี 2554” นี้ ให้เป็นงานยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดนครราชสีมาในอนาคตต่อไป” นายสำเริง กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น