++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ศูนย์คุณธรรม ผนึก มูลนิธิพุทธฉือจี้ เผยแพร่กิจกรรมจิตอาสาไทยไปทั่วโลก

ศูนย์คุณธรรม ผนึกมูลนิธิพุทธฉือจี้ ทำหลักสูตรส่งเสริมความดี เผยแพร่กิจกรรมจิตอาสาไทยไปทั่วโลก เผย มีอาสาสมัครมากกว่า 12 ล้านคน ใน 60 ประเทศ

น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนา พลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วย เครือข่ายศูนย์คุณธรรม เยี่ยมชมการทำงานของมูลนิธิพุทธฉือจี้ ประเทศไต้หวัน ซึ่งศูนย์คุณธรรม ได้ลงนามความร่วมมือกับมูลนิธิพุทธฉือจี้ เพื่อจัดทำหลักสูตรการบริหารจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมความดีร่วมกัน โดยมีการศึกษาแลกเปลี่ยนวิธีการส่งเสริมความดีของมูลนิธิพุทธฉือจี้ และศูนย์คุณธรรมให้มีมากขึ้น เช่น การศึกษาดูงานโรงพยาบาล โรงเรียน สถานีโทรทัศน์แห่งคุณธรรม โรงคัดแยกขยะและแปรรูป รวมทั้งเผยแพร่กิจกรรมจิตอาสาและสาธารณประโยชน์ของไทยไปทั่วโลก และมีอาสาสมัครมากกว่า 12 ล้านคน ใน 60 ประเทศ ซึ่งเครือข่ายที่ได้ร่วมอบรม หรือแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน จะได้มีการนำแนวคิดจากประสบการณ์เหล่านี้ไปขยายผลจนเกิดเป็นรูปธรรมทั้งใน สถานศึกษา และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

นายเจมส์ วู อาสาสมัครอาวุโส มูลนิธิพุทธฉือจี้ ประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ชาวฉือจี้มีความปรารถนาดีที่จะเผยแพร่คุณธรรม ความดีให้แพร่หลายออกไป ซึ่งโครงการฝึกอบรมด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จะมีการนำมาปรับใช้ในวิถีชีวิตของคนในชุมชนจนหลายโครงการเกิดผล เช่น โครงการปลูกผักปลอดสารพิษ โครงการรับประทานอาหารมังสวิรัติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว โครงการออมวันละบาท การทำงานร่วมกับศูนย์คุณธรรมจึงเหมือนการนำเมล็ดพันธุ์แห่งความดี มาช่วยกันเพาะปลูกและส่งต่อความดีงามให้แพร่หลายต่อไปในสังคม

ด้าน น.ส.เหม่ย ชิง อาสาสมัครที่ได้มาเผยแผ่คุณธรรมในประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากและเป็นสุขใจที่ศูนย์คุณธรรมมีการขยายผลคุณธรรมจิตอาสาไป อย่างกว้างขวางในสถานศึกษา (โรงเรียนวิถีพุทธ) หน่วยงานภาครัฐ (กระทรวงศึกษาธิการ)หากทุกคนในสังคมนำคำสอนในแต่ละศาสนา ซึ่งสอนให้ทุกคนเป็นคนดี เมตตา และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันมาปฏิบัติ ก็เท่ากับเพิ่มคนดีให้แก่สังคม ในปีนี้ มูลนิธิพุทธฉือจี้ มีโครงการทุนจิตอาสา โดยจะพิจารณามอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่ครอบครัวยากจนและขาดแคลน 1,000 ทุน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น