++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

แง้มเคล็ดเก่ง “คณิต” ทริกพิชิต “แชมป์โลก”

โดย...สุกัญญา แสงงาม

เอ่ยถึง “คณิตศาสตร์” นักเรียนส่วนใหญ่มักมองเห็นเป็น “ยาขม” หาก น.ส.จีสุ เซ ชาวเกาหลี นักเรียนชั้น Year 10 และ นายอูซัง อาน ชาวเกาหลี นักเรียน Year 12 จากโรงเรียนนานาชาติ เดอะ รีเจ้นท์ กลับเห็นคณิตศาสตร์เหมือนขนมหวาน โดย น.ส.จีสุ เซ สามารถทำคะแนนคณิตศาสตร์ของแคมบริดจ์ IGSCE ได้อันดับ 1 ของโลก ขณะที่ นายอูซัง อาน ได้อันดับ 1 ของประเทศไทย แถมยังได้คะแนนเกรด A 10 วิชารวด

สาวน้อยแดนกิมจิผู้ซิวแชมป์โลก IGSCE รายนี้ เผยเคล็ดลับพิชิตโจทย์คณิตศาสตร์ ว่า เริ่มจากมองคณิตในแง่บวก มองเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะเราสัมผัสอยู่ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญขึ้นอยู่กับการปูพื้นฐานคณิตจากโรงเรียนและผู้ปกครองให้การสนับสนุน สำหรับเธอเรียนตรงไหนไม่เข้าใจจะยกมือถาม จะไม่ปล่อยให้ผ่าน พออาจารย์อธิบายจนเข้าใจ จะเปลี่ยนความรู้สึกสนุกกับการพิชิตโจทก์ว่าง่ายนิดเดียว นอกจากนี้จะนำข้อสอบเก่าๆ มาทดลองทำทุกวัน ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ จะไปถามอาจารย์

“จะพยายามหาโจทย์สูงกว่าระดับที่เรียน ทำซ้ำๆ บ่อยๆ เพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง หากข้อไหนลองทำแล้ว ทำไม่ได้จริงจะถามผู้ปกครองหรืออาจารย์” น.ส.จีสุ เซ กล่าวและเล่าถึงการเตรียมตัวลงสนามสอบ IGSCE ว่า ได้เตรียมทบทวนทบเรียน โดยมีอาจารย์จอห์น มิล ครูสอนคณิต ทำหน้าที่ติวเตอร์ พอมีข้อสงสัยจะไปขอคำปรึกษาจากอาจารย์ จนรู้สึกว่าคณิตเป็นวิชาที่ให้ความเพลิดเพลินและท้าทาย บางครั้งโจทย์คณิตก็ทำให้ลืมปัญหาอื่นๆ ไปเลย เมื่อเราได้คำตอบ รู้สึกเหมือนว่าเรามีความสามารถ ทำได้สำเร็จ บรรลุถึงเป้าหมาย สิ่งสำคัญกระตุ้นให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง

น.ส.จีสุ เซ ฝากไปยังคนที่ไม่ชอบคณิตว่า อย่าคิดว่าคณิตยาก ที่กลัวคณิตส่วนใหญ่มาจากขาดความมั่นใจ ความจริงคณิตไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องฝึกฝนทำแบบฝึกหัดอย่างสม่ำเสมอทุกวัน จะช่วยลดความกลัวเปรียบเหมือนกับเล่นกีฬา ต้องฝึกซ้อมบ่อยๆ จะเชี่ยวชาญ จนท้ายที่สุดอาจหลงใหลกีฬาชนิดนั้นก็ได้

ด้าน นายอูซัง อาน กล่าวว่า สิ่งที่ช่วยหนุนให้ประสบความสำเร็จแชมป์คณิตระดับประเทศไทยและกวาด A หลายวิชา มาจากการทบทวนความรู้และมั่นทำแบบฝึกหัดทุกวัน และต้องขอบคุณอาจารย์จอห์น มิล มีเทคนิคการสอนคณิตยากๆ ให้เข้าใจง่าย ทำให้เข้าใจคณิตอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้ยังทำแบบฝึกหัดและนำข้อสอบเก่าๆ มานั่งทำทุกวัน โจทย์ข้อไหนทำไม่ได้ จะจดโน้ตไว้ในสมุด เพื่อให้รู้จุดอ่อนของตัวเองและไปถามอาจารย์ เป็นการแก้จุดอ่อน

นายอูซัง อาน บอกว่า แนะนำว่าใช้เครื่องคิดเลขให้น้อยลงและคิดด้วยสมองมากขึ้นถือเป็นการฝึกที่ดี และอยากให้บันทึกข้อผิดพลาดของตัวเองไว้ในสมุดโน้ต ว่าทำไมผิดและที่ถูกต้องเป็นอย่างไร วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผิดพลาดซ้ำอีก

นักเรียนคนไหนอยาก เก่งคณิต ลองนำวิธีของแชมป์คณิตระดับโลก ระดับประเทศ ไปปฏิบัติ เชื่อว่าผลการเรียนคณิต รวมถึงวิชาอื่นๆ ผลการเรียนจะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น