++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ชาวเมืองช้างตื่น ! ขุดพบไหโบราณกลางทุ่ง – บรรจุกำไลสำริดอื้ออายุเฉียดพันปี

สุรินทร์ - ชาวบ้าน ต.นาตัง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แตกตื่น ขุดพบไหโบราณ อายุราว 800-900 ปี กลางทุ่งนา บรรจุเครื่องประดับเป็นกำไลสำริดจำนวนมาก หลังข่าวแพร่กระจายชาวบ้านแห่กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพร พร้อม“เลขเด็ด”

วันนี้ (13 ม.ค. ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านสวายปะ ต.นาตัง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านออกไปขุดปูกลางทุ่งนา ขุดพบไหโบราณภายใบบรรจุ กำไลสำริด แผ่นสำริดจำนวนมาก และนำมาเก็บไว้ในหมู่บ้าน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบว่า ผู้ที่ขุดพบไหโบราณดังกล่าว คือ นางทุเรียน มาอยู่ อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 32 บ.สวายปะ ต.นาตัง อ.เมือง จ.สุรินทร์

บรรยากาศที่บ้านของนางทุเรียน มีบรรดาชาวบ้านที่ทราบข่าวการขุดพบไหโบราณและกำไลสำริด พากันเดินทางมาดูและกราบไหว้เพื่อความเป็นศิริมงคล พร้อมขอโชคลาภ ตามความเชื่อกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับไหโบราณ ดังกล่าว มีลักษณะสูงประมาณ 50 เซนติเมตร(ซม.) ทำจากดินเผา ที่บริเวณปากไห มีรอยแตกเล็กน้อย ในขณะที่กำไลสำริด และแผ่นสำริดที่บรรจุอยู่ภายในไห เจ้าของที่ขุดพบร่วมกับชาวบ้านได้นำออกมาตรวจนับได้รวมกันทั้งสิ้น 39 ชิ้น มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่

นางทุเรียน มาอยู่ อายุ 47 ปี ผู้ขุดพบไหโบราณ เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณเที่ยงวัน ตนได้ออกไปหาขุดปูที่ทุ่งนาใกล้หมู่บ้าน ประมาณ 800 เมตร เพื่อนำมาทำอาหาร ขณะขุดหาปูลงไปความลึกประมาณ 30 ซม. เสียมขุดไปกระทบกับแผ่นคล้ายเหล็กจึงขุดลงไปให้เป็นหลุมลึก พบเป็นไหจึงนำขึ้นมา

ทันทีที่เปิดแผ่นคล้ายเหล็กที่ปิดอยู่ออกมาพบว่า มีลักษณะเป็นไหเก่าแก่โบราณและมีน้ำสีเหลืองคล้ายทองคำอยู่ภายใน ตนตกใจมากจึงรีบวิ่งกลับมาบอกเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน จากนั้นจึงได้นำดอกไม้มาบอกกล่าวขอขมาแล้วยกไหขึ้นมา ก่อนนำมาที่บ้านและเทน้ำที่อยู่ภายในออก พบเครื่องประดับเป็นกำไลสำริดจำนวนมากบรรจุอยู่ภายในไห จึงช่วยกันทำความสะอาด และนับรวมกันได้ทั้งหมด 39 ชิ้น

“ก่อนขุดพบไหโบราณและกำไลสำริด ไม่เคยฝันหรือมีสิ่งใดมาเข้าฝันบอกกล่าวเลย การพบครั้งนี้ถือเป็นบุญวาสนา ซึ่งทั้งไหโบราณและกำไลสำริดที่พบยังไม่คิดที่จะให้ใคร จะเก็บไว้บูชาภายในบ้าน เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวก่อน”นางทุเรียน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังมีการขุดพบไหโบราณบรรจุกำไลสำริด ดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร เดินทางมาตรวจสอบแล้ว ระบุว่าเป็นวัตถุโบราณที่มีอายุประมาณ 800-900 ปี

ขณะเดียวกันหลังข่าวการขุดพบไหโบราณและกำไลสำริดแพร่กระจายออกไป ได้มีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงจำนวนมากเดินทางมาที่บ้าน นางทุเรียน เพื่อมากราบไหว้ขอพรและโชคลาภกันอย่างต่อเนื่อง และมีพ่อค้าแม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล นำสลากมาวางจำหน่ายกันถึงหน้าบ้านนางทุเรียนซึ่งได้รับความสนใจขายดีเป็นเท น้ำเทท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น