++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

รพ.กาฬสินธุ์นำร่องเปิดคลินิกสุขภาพเด็กดี เผยหนาวนี้เด็กป่วยเพิ่ม

กาฬสินธุ์ - โรงพยาบาลกาฬสินธุ์เปิดคลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพนำร่อง 1 ใน จังหวัดทั่วประเทศเน้นตรวจสุขภาพเด็ก ให้ความรู้ผู้ปกครองดูแลเด็ก เผยอากาศหนาวมีเด็กป่วยเพิ่มขึ้นกว่าครึ่ง

ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายแพทย์สมคิด สุริยเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายแพทย์บรรพจน์ สุวรรณชาติ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ได้เปิดคลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพเพื่อบริการประชาชนที่จะนำบุตรหลานเข้ารับ การรักษา รวมถึงให้ความรู้กับผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพของเด็ก โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็นปกคลุมทั้ง 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้พบว่ามีเด็กล้มป่วยด้วยโรคในฤดูหนาวจำนวนมาก เทียบจากสถิติแล้วเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว โดยคลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพจะเน้นการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก โภชนาการ งานทันตกรรม งานพยาธิวิทยา การตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนตลอดจนการแนะนำให้ความรู้ผู้ปกครองรับมือโรคจากภัยหนาวเย็นในบุตร หลานด้วย

นายแพทย์สมคิด สุริยเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพของโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็น 1 ใน 5 โรงพยาบาลนำร่องทั่วประเทศที่เปิดเป็นคลินิกดูแลเด็กแผนกผู้ป่วยนอก ซึ่งจะทำหน้าที่ทั้งการบำบัดรักษา และให้ความรู้แนะนำผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพเด็กเพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัย ต่างๆ

โดยเฉพาะช่วงที่อากาศหนาวเย็นเด็กทารก หรือเด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มที่ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำมักจะล้มป่วยได้ง่าย ทั้งโรคไข้หวัด และโรคปอดบวม โดยคลินิกจะดูแลสุขภาพในทุกๆ ด้านเน้นการบริการให้เกิดความประทับใจกับเด็กและผู้ปกครอง โดยให้บุคลากรแพทย์ร่วมกันปรับเปลี่ยนวิธีการรักษาให้ดึงดูดใจเด็ก เช่น การแต่งตัวเป็นตุ๊กตาที่น่ารัก การนำของเล่นหรืออุปกรณ์มาเพิ่มสีสัน เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีความหนาวเย็นปกคลุมทั่วทั้งจังหวัด โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณพื้นราบในตัว จ.กาฬสินธุ์ เช้าวันนี้วัดได้ 11 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณเทือกเขาภูพาน อุณหภูมิเหลือ 5 องศาเซลเซียสแล้ว

นอกจากนี้ จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นยังส่งผลให้เด็กๆ ใน จ.กาฬสินธุ์ล้มป่วยมากขึ้น โดยขณะนี้เฉพาะหอผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มีคนไข้มากกว่า 500 คนต่อวัน โดยเป็นทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกที่หมุนเวียนมารับการรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น