++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550

การออกแบบการทำงานเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา ในการค้นหาข้อมูลพรรณไม้สำหรับงานออกแบบภูมิทัศน์

กมลทิพย์ ศรีสะดี
หลักสูตรคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต

เ นื่องจากปัจจุบันต้นไม้/หรือพรรณไม้มีมากมายหลายชนิด จึงได้มีการรวบรวมเก็บข้อมูลทั้งทางด้านหนังสือและอินเตอร์เนต ในส่วนอินเตอร์เนตสามารถใช้งานและค้นหาได้สะดวกจากการค้นหาด้วยคำ (Key word) หรือชื่อของพรรณไม้นั้นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการ แต่ในบางครั้งอาจไม่ทราบคำที่จะค้นหาที่แน่นอนและถูกต้อง

จากปัญหาดั งกล่าวผู้วิจัยได้ศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาเครื่องมือที่สามารถค้นหาพรรณไม้ท ี่ต้องการได้ โดยอาศัยการค้นหาจากคำที่เป็นพื้นฐานประกอบ ซึ่งการค้นหาลักษณะดังกล่าวทำให้ผู้วิจัยได้แนวความคิดที่ว่า “สามารถค้นหาพรรณไม้ได้จากภาพใบไม้ของพรรณไม้นั้นๆ แล้วได้ข้อมูลพรรณไม้ที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง” ดังนั้น ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์หาแนวทางในการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รวบรวมข้อมูลพรรณไม้ที่ใช้ในการออกแบบงานภูมิทัศน์และสาม ารถค้นหาพรรณไม้จากภาพถ่ายของไบไม้ที่ต้องการและได้ข้อมูลของพรรณไม้นั้นๆได ้อย่างทันทีโดยผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Personal Digital Assistance : PDA) ที่สะดวกและมีน้ำหนักเบา

วัตถุประสงค์การศึกษาวิจ ัยในครั้งนี้ เป็นการออกแบบการพัฒนาโปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลพรรณไม้ด้วยภาพโดยอาศัยแนวคิ ดและวิธีทำงานจากโปรแกรมต้นแบบที่นำมาใช้ในการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการในการค้นหาข้อมูลของต้นไม้และ/หรือพรรณไม้ที่ใช้ในง านภูมิทัศน์ ณ เวลานั้น



จาก การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2549
23-24 มกราคม พ.ศ.2550 ณ อาคารอาทิตย์อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น